Kinh tế Nga vẫn đứng vững dù giá dầu giảm sâu

19:19' - 25/11/2016
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina cho biết việc giá dầu rơi xuống mức 25 USD/thùng (theo kịch bản tồi tệ nhất) không phải là thảm họa đối với nền kinh tế Nga.
Kinh tế Nga vẫn đứng vững dù giá dầu giảm sâu. Ảnh minh họa: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn tạp chí Forbes, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina cho biết việc giá dầu rơi xuống mức 25 USD/thùng có thể dẫn đến việc phá giá đồng ruble.

Cũng theo bà Nabiullina, có nhiều khả năng giá dầu thế giới sẽ dao động trong khoảng 40-50 USD/ thùng trong vòng hai năm tới.

Theo Thống đốc Nabiullina, nếu nền tảng cho kinh tế Nga trước đây là tỷ giá hối đoái ổn định, thì bây giờ là tỷ lệ lạm phát thấp và lãi suất được giữ cân đối. Một khi lạm phát được giữ ở mức thấp sẽ tạo điều kiện cho lãi suất trở nên ổn định và hợp lý hơn với các doanh nghiệp.

Trước đó vào thứ Hai (21/11), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tỏ ý nước này đã sẵn sàng “đóng băng” sản lượng dầu ở mức hiện tại. Ông Putin cũng cho rằng triển vọng đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu tại cuộc họp ngày 30/11 giữa Nga với các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) là rất khả quan.

Vào tháng 9/2016, các nước thành viên OPEC đã thống nhất sẽ đi đến một thỏa thuận cắt giảm sản lượng chính thức vào cuộc họp cuối tháng này tại Áo. Tuy nhiên, việc thống nhất một kế hoạch chi tiết cho mục tiêu này của OPEC đang gặp khó sau khi Iraq ngỏ ý muốn được miễn cắt giảm sản lượng như giống Lybia và Nigeria, thậm chí Iran còn muốn tăng sản lượng để có điều kiện giành lại thị phần sau khi cộng đồng quốc tế dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục