Kinh tế Pháp trước triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022

07:30' - 18/12/2021
BNEWS Theo dự báo của Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (INSEE), GDP của Pháp sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa đầu năm 2022, dù đại dịch bùng phát trở lại.
Mức tăng trưởng trong ba tháng cuối năm nay dự kiến đạt khoảng 0,5%, đưa tăng trưởng cả năm 2021 lên 6,7%, đánh dấu một trong những giai đoạn năng động nhất của thời kỳ "hậu đại dịch". Tốc độ phục hồi vững chắc sau đó sẽ còn tiếp tục. INSEE đang dự tính đến mức tăng trưởng 0,4% trong quý đầu tiên của năm 2022, sau đó là 0,5% trong quý tiếp theo. Trong mùa Xuân năm 2022, những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đại dịch đối với nền kinh tế khi đó sẽ được cơ bản xóa bỏ. GDP của Pháp thậm chí sẽ cao hơn 1,4% so với cuối năm 2019. INSEE dự báo lạc quan rằng tốc độ tăng trưởng hàng năm của kinh tế nước này vào năm 2022 sẽ lên tới 3%, nếu hoạt động kinh tế trong quý III và quý IV vẫn giữ nguyên ở mức dự báo cho quý II.

Các nhà kinh tế của INSEE cho rằng, mặc dù dịch bùng phát trở lại, nhưng sẽ ít khả năng các quy định hạn chế về y tế bị thắt chặt hơn nữa. Theo Tổng giám đốc  INSEE, Julien Pouget, nói một cách đơn giản, việc nỗ lực để phục hồi một số hoạt động nhất định như du lịch quốc tế có thể bị trì hoãn nhưng không bị đóng cửa hoàn toàn. Tính đến tháng 10 vừa qua, vẫn còn 1/3 doanh nghiệp, so với gần một nửa trong năm trước, đánh giá rằng các biện pháp kiểm soát y tế liên quan đến dịch bệnh vẫn đang ảnh hưởng đến năng suất của họ.

Ngành khách sạn và kinh doanh nhà hàng đang tụt lại ở phía sau. Cũng theo INSEE, sự tương phản giữa các ngành có thể sẽ tồn tại ít nhất cho đến giữa năm 2022. Sự phục hồi sẽ được thúc đẩy chủ yếu ở các hoạt động dịch vụ, trong khi ngành khách sạn và kinh doanh nhà hàng và ngành vận chuyển vật liệu sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát dịch.

Lạm phát cũng là điều INSEE đang quan tâm ở thời điểm hiện tại. Viện này đánh giá rằng lạm phát, đang bùng nổ vào dịp cuối năm nay, sẽ ổn định ở mức trên 2,5% vào mùa Hè năm 2022. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, sẽ có diễn biến trái ngược: một mặt, giá dầu sẽ đứng yên, điều này sẽ tự động dẫn đến giảm lạm phát năng lượng và mặt khác, giá của các sản phẩm chế tạo sẽ tăng lên do nguồn cung nguyên liệu bị đứt gãy.

Môi trường tăng trưởng vững chắc này đang có tác động tích cực, tạo ra thêm nhiều việc làm, với khoảng 153.000 trong nửa cuối năm 2021, và dự kiến thêm khoảng 80.000 trong sáu tháng đầu năm 2022. Điều này sẽ đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm dù chậm, từ 7,8% vào cuối năm 2021 xuống 7,6% vào giữa năm 2022.

Tuy nhiên, sau một năm tăng vững chắc (với 2,2% vào năm 2021), sức mua của các hộ gia đình có thể chậm lại trong năm tới do lạm phát. Vào giữa năm 2022, INSEE ước tính rằng mức tăng sức mua trung bình sẽ là âm, ở mức -0,2%.

Giá năng lượng đã bắt đầu tăng từ mùa Thu vừa qua. Trong tháng 10, hóa đơn năng lượng của các gia đình đã tăng trung bình 35 euro so với tháng 10/2019 và hơn 40 euro đối với các hộ gia đình ở nông thôn. Tuy nhiên, sức mua vẫn được duy trì, đặc biệt nhờ việc chính phủ “bù lạm phát” vào cuối năm. Mặc dù vậy, các hộ gia đình vẫn có thể sẽ phải sử dụng khoản tiết kiệm mà họ đã tích lũy được trong thời gian bị hạn chế để chi tiêu trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục