UBS đối mặt với phán quyết về khoản tiền phạt kỷ lục tại Pháp

20:22' - 13/12/2021
BNEWS Tòa án phúc thẩm Paris (Pháp) sẽ đưa ra phán quyết về việc có lật lại khoản tiền phạt kỷ lục 4,5 tỷ euro (5,1 tỷ USD) đối với ngân hàng UBS (Thụy Sỹ).

Ngày 13/12 (giờ địa phương), Tòa án phúc thẩm Paris (Pháp) sẽ đưa ra phán quyết về việc có lật lại khoản tiền phạt kỷ lục 4,5 tỷ euro (5,1 tỷ USD) đối với ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) do cáo buộc giúp các khách hàng giàu có cất giữ tài sản không được khai báo tại nước ngoài hay không.

Các ngân hàng trên toàn cầu đang theo dõi chặt chẽ vụ việc trên để xem liệu có báo hiệu một lập trường "cứng rắn" của châu Âu trong vấn đề này hay không. Các khoản tiền phạt ở châu Âu đối với các hành vi liên quan đến gian lận thuế và các vi phạm khác tương tự trước đây thường ít hơn ở Mỹ, nhưng mức phạt đối với UBS đã chứng minh một ngoại lệ.

Tòa án phúc thẩm Paris được chỉ định để đưa ra phán quyết về việc xác nhận hoặc điều chỉnh mức phạt đối với ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ này. Mức phạt trước đó được đưa ra sau phiên tòa đầu tiên vào năm 2019.

UBS đã đưa ra kháng cáo với phán quyết năm 2019 - cáo buộc họ chào mời khách hàng bất hợp pháp tại các sự kiện thể thao và các bữa tiệc ở Pháp, đồng thời giúp khách hàng rửa tiền trốn thuế.

Các luật sư của UBS đã lập luận trong phiên tòa phúc thẩm rằng, bất chấp những lời tố giác được đưa ra, các nhà điều tra chưa bao giờ tìm thấy bằng chứng rõ ràng về những nỗ lực có hệ thống nhằm “lôi kéo” khách hàng tại Pháp của UBS. Ngân hàng này cho rằng mức phạt được đưa ra là không phù hợp.

Các công tố viên trong phiên tòa phúc thẩm cho biết, họ sẽ yêu cầu khoản tiền phạt ít nhất là 2 tỷ euro, trong khi Chính phủ Pháp cũng đang dự định áp phạt UBS 1 tỷ euro tiền bồi thường thiệt hại liên quan đến những vi phạm của ngân hàng này, qua đó nâng tổng mức phạt lên gần 3 tỷ euro.

UBS đã dành 450 triệu euro để chi trả cho án phạt được đưa ra trong vụ việc này.

Phán quyết của tòa phúc thẩm đã bị trì hoãn từ tháng 9/2021 do sức khỏe của một trong các thẩm phán có vấn đề. Các bên liên quan có thể kháng cáo bất kỳ phán quyết nào đối với vụ án này lên Tòa án Tối cao của Pháp.

Trước đó, UBS đã giải quyết một khiến kiện về trốn thuế tại Bỉ vào tháng 11 với mức phạt 49 triệu euro.

Vụ kiện UBS tại Pháp năm 2019 cũng dẫn đến việc các thẩm phán Thụy Sỹ đặt ra tiền lệ cho các chính phủ nước ngoài tìm kiếm thông tin từ các ngân hàng Thụy Sỹ, mặc dù họ nói rằng thông tin đó chỉ giới hạn trong việc truy bắt những kẻ trốn thuế và không được sử dụng để chống lại chính ngân hàng./.

>>>UBS công bố lợi nhuận kỷ lục trong quý III/2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục