Kinh tế Trung Quốc dần “hồi sinh” sau khủng hoảng COVID-19

19:05' - 22/05/2020
BNEWS Theo ông Andy Rothman, chiến lược gia đầu tư của công ty đầu tư Matthews Asia có trụ sở tại Mỹ, kinh tế Trung Quốc đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Theo ông Andy Rothman, kinh tế Trung Quốc đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng COVID-19 với sự gia tăng trong hoạt động chi tiêu, sản xuất và đầu tư.
Ông Rothman cho rằng một trong những yếu tố quan trọng nhất để xem xét triển vọng kinh tế Trung Quốc là vấn đề kiểm soát đại dịch COVID-19.

Tại thời điểm này, Trung Quốc cơ bản đã khống chế được đại dịch, khi mà hai tuần sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày tại Trung Quốc đã có hơn 100 triệu người đi du lịch và không có sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm COVID-19 mới
Chuyên gia Rothman cho biết việc khôi phục nền kinh tế về mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát có thể không thể thực hiện cho đến năm 2021, song các dữ liệu mới đây cho thấy chi tiêu tiêu dùng, sản xuất và đầu tư của Trung Quốc dường như đang hồi phục mạnh mẽ.
Với chi tiêu tiêu dùng chiếm gần 60% tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong năm 2019, ông Rothman đánh giá sự phục hồi trong lĩnh vực chi tiêu tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phục hồi kinh tế  của Trung Quốc hậu đại dịch.
Viện dẫn sự phục hồi của doanh số bán ô tô và nhà ở trong tháng Tư, ông Rothman cho hay điều đó phản ánh người tiêu dùng Trung Quốc có cả tiền và niềm tin vào tương lai, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động chi tiêu.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ đối với người lao động và doanh nghiệp, đặt nền tảng cho sự phục hồi kinh tế.
Nicholas Lardy, thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington D.C. (Mỹ), mới đây cũng cho biết, việc xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn của Trung Quốc có thể khôi phục niềm tin của người tiêu dùng, mở đường cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong hoạt động tiêu dùng cá nhân, qua đó tạo động lực cho nền kinh tế “hồi sinh”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục