Kinh tế Trung Quốc tăng nhanh hơn dự đoán trong quý III/2023

10:04' - 18/10/2023
BNEWS Số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III/2023 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu chính thức được công bố ngày 18/10, kinh tế Trung Quốc trong quý III/2023 tăng nhanh hơn dự đoán, qua đó cho thấy sự phục hồi gần đây có thể tạo đủ đà để kinh tế nước này đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm mà chính phủ đặt ra.

 
Số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III/2023 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự đoán 4,4% mà giới phân tích đưa ra trong khảo sát của hãng tin Reuters.

So với quý trước đó, GDP quý III tăng 1,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng đã điều chỉnh 0,5% trong quý II và cũng vượt mức tăng dự đoán 1%.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc được dự đoán sẽ đạt 4,9% trong quý IV. Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2023 ở mức khoảng 5%. Trước đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm tốc trong quý II, khi sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 mất đà trước những bất ổn trong lĩnh vực bất động sản và khối nợ lớn sau nhiều năm mạnh tay đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Những tuần gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, trong đó có tăng chi tiêu công, hạ lãi suất, nới lỏng quy định trong lĩnh vực bất động sản và các chính sách để thúc đẩy khu vực tư nhân.

Dù các số liệu gần đây cho thấy kinh tế Trung Quốc đã ổn định hơn sau một loạt các biện pháp hỗ trợ, nhưng giới chuyên gia tin rằng chính phủ cần làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy hoạt động kinh tế. Khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản, những bất ổn trên thị trường việc làm, thu nhập hộ gia đình yếu và niềm tin thấp của khối doanh nghiệp tư nhân có thể tác động đến sự phục hồi bền vững của nền kinh tế.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 3% trong năm ngoái do các quy định hạn chế để phòng dịch COVID-19, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng chính thức mà chính phủ đặt ra.

Chính phủ Trung Quốc có thể tăng cường các biện pháp kích thích tài khóa, dù giới phân tích tin rằng phải đến năm 2024 thì các biện pháp này mới phát huy tác dụng.

Trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia kinh tế dự đoán Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) sẽ giữ nguyên tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) và lãi suất cho vay tiêu chuẩn trong thời gian còn lại của năm nay. Tháng Chín vừa qua, PBoC đã giảm RRR để tăng cường thanh khoản và hỗ trợ đà phục hồi kinh tế. Đây là lần giảm RRR thứ hai trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục