Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong ba thập kỷ

10:26' - 17/01/2020
BNEWS Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), năm 2019, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ thấp nhất trong ba thập kỷ qua, do nhu cầu nội địa suy yếu và tác động từ thương chiến.
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Giang Tô, Trung Quốc, ngày 30/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Số liệu chính thức từ NBS công bố ngày 17/1 cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm 2019 đã tăng trưởng 6,1%, mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Chỉ số này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của hãng tin AFP và nằm trong mục tiêu chính thức của Chính phủ Trung Quốc là 6,0-6,5%. Tuy nhiên, mức tăng của năm ngoái thấp hơn so với mức tăng 6,6% ghi nhận trong năm 2018.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Ning Jizhe, một quan chức thuộc NBS, nhận định kinh tế Trung Quốc nói chung vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định trong năm 2019.

Ông nói thêm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu đang giảm tốc, nền kinh tế Trung Quốc hiện đang đối mặt với nhiều sức ép do những nhân tố bất ổn và rủi ro hơn.
Trước đó, theo kết quả thăm dò ý kiến các nhà kinh tế do hãng tin AFP thực hiện, kinh tế Trung Quốc năm 2019 ước tăng 6,1%, mức tăng thấp nhất trong 3 thập niên, trước các tác động bất lợi của nhu cầu trong nước sụt giảm và cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Nhà kinh tế cao cấp Tommy Wu của Oxford Economics cho biết mặc dù số liệu tăng trưởng kinh tế năm 2019 được dự báo thấp nhất trong những thập niên gần đây, song điều này là bình thường đối với những nền kinh tế đang thực hiện tái cơ cấu và chuyển đổi sang các lĩnh vực dịch vụ và giá trị cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục