KORUS FTA mở cánh cửa hẹp cho ô tô Mỹ

19:36' - 31/03/2019
BNEWS KORUS FTA đã hạ bớt các rào cản thương mại đối với ô tô chế tạo tại Mỹ và cải thiện quy trình xác minh xuất xứ xe.

Một báo cáo thương mại của Mỹ công bố ngày 31/3 cho thấy thỏa thuận thương mại tự do sửa đổi giữa nước này và Hàn Quốc, được biết đến với tên KORUS FTA, đã hạ bớt các rào cản thương mại đối với ô tô chế tạo tại Mỹ và cải thiện quy trình xác minh xuất xứ xe.
Trong báo cáo đánh giá thương mại quốc gia về rào cản ngoại thương năm 2019, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết Washington và Seoul đã nhất trí tiến hành điều chỉnh KORUS FTA, nhằm bổ sung “các cải tiến để dỡ bỏ một loạt rào cản pháp lý và phi thuế quan”.
USTR nhấn mạnh các nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm hạ thấp các rào cản thương mại trong lĩnh vực ô tô thông qua việc tiến hành sửa đổi thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc.

Cũng theo đó, Seoul đã nhất trí tăng gấp đôi số ô tô nhập khẩu từ Mỹ (hiện ở mức 25.000 xe) không bị áp đặt các quy định của ngành ô tô Hàn Quốc.

Điều này đồng nghĩa với việc 50.000 ô tô Mỹ thâm nhập thị trường Hàn Quốc dễ dàng hơn. Hai nước cũng đã thống nhất tiến hành các thay đổi đối với quy trình xác minh xuất xứ xe nhằm giải quyết các nỗi lo ngại của các nhà xuất khẩu Mỹ.
USTR cho biết Washington và Seoul đã đạt được các bước tiến nhất định trong một số vấn đề nổi cộm liên quan đến việc triển khai KORUS FTA, bao gồm một thỏa thuận của Chính phủ Hàn Quốc nhằm tuân thủ các quy định nhất định về hải quan được chấp nhận trên toàn cầu, thành lập một nhóm làm việc để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc xác minh xuất xứ xe.
Các cuộc thảo luận về việc sửa đổi KORUS FTA được tiến hành theo yêu cầu từ phía Mỹ bắt đầu từ đầu năm 2018 và thỏa thuận được hai nước ký kết vào tháng Chín cùng năm.

Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Hàn Quốc đứng ở mức 17,9 tỷ USD trong năm 2018, giảm 22,4% so với một năm trước đó.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Mỹ sang Hàn Quốc năm qua đạt 56,3 tỷ USD, tăng 16,6% so với năm 2017, theo số liệu của USTR. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ bảy của Mỹ trong năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục