Ký kết Hợp đồng EPC nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên ở Việt Nam

18:28' - 14/03/2022
BNEWS Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên ở Việt Nam; góp phần thực hiện Cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và liên danh nhà thầu Samsung C&T Corporation; Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) tổ chức lễ ký kết hợp đồng thiết kế - mua sắm - xây dựng - lắp đặt - chạy thử và nghiệm thu (Hợp đồng EPC) Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (Dự án Nhơn Trạch 3 và 4) cùng các thoả thuận liên quan khác.

 

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng cho biết, Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án quan trọng Quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư; với quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên ở Việt Nam; góp phần thực hiện Cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Tổng giám đốc PVN nhấn mạnh, Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 không phải là dự án độc lập mà có liên kết với dự án LNG của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và các dự án đường ống khác. Trong khi dự án của PV Gas dự kiến vận hành thử vào cuối năm 2022 và vận hành thương mại năm 2023, việc tổ chức, thực hiện công việc liên quan đến Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 cũng cần có sự đồng bộ về mặt tiến độ.

Vậy nên, PVN đã tin tưởng lựa chọn liên danh nhà thầu Lilama và Samsung C&T bằng kinh nghiệm và khả năng phối hợp với chủ đầu tư PV Power sẽ thực hiện Hợp đồng EPC đáp ứng nhu cầu về tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Về phía chủ đầu tư PV Power, PVN với tư cách là công ty mẹ của PV Power yêu cầu, bên cạnh đàm phán, ký kết, lựa chọn nhà thầu hôm nay, PV Power cần tổ chức, thực hiện các công việc tiếp theo và những công việc ngoài Hợp đồng EPC để đảm bảo Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 đi vào hoạt động đúng lộ trình, từ đó góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước.

Theo ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch HĐQT PV Power, Hợp đồng EPC của Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 được ký kết giữa PV Power và Liên danh nhà thầu Samsung C&T, Lilama. Đây được xem là hợp đồng quan trọng nhất, quyết định cơ bản sự thành công và hiệu quả của dự án. Giá trị hợp đồng hơn 940 triệu USD; trong đó, phần trong nước thực hiện chiếm 39%.

Thiết bị chính gồm tua bin khí, tua bin hơi, máy phát điện, lò thu hồi nhiệt và hệ thống điều khiển (DCS) do Hãng General Electric (GE) cung cấp. Tua bin khí của dự án thuộc thế hệ H, có công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới vào thời điểm hiện nay. Đây là tổ hợp tổng thầu quốc tế có năng lực và kinh nghiệm, vừa phát huy nội lực, lợi thế nhà thầu trong nước đồng thời cũng phát huy được thế mạnh về công nghệ của nhà thầu quốc tế.

Thoả thuận khung (HOA) về bảo trì, sửa chữa dài hạn Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 được ký kết giữa PV Power và GE. Thoả thuận khung là tiền đề để các bên có cơ sở đi đến việc đàm phán, ký kết hợp đồng bảo trì sửa chữa dài hạn thiết bị chính (Hợp đồng LTMA) cho Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Việc thu xếp vốn cho dự án đã được PV Power triển khai trong suốt thời gian qua và đến nay chủ đầu tư khẳng định đảm bảo thu xếp đầy đủ vốn cho dự án. Cụ thể, vốn chủ sở hữu 25% và các khoản vốn vay 75% từ các nguồn tín dụng xuất khẩu (nguồn ECA), khoảng 600 triệu USD; vay thương mại nước ngoài khoảng 300 triệu USD và vay trong nước khoảng 4.000 tỷ đồng.

Nhằm hiện thực hoá các khoản vốn vay, cũng tại buổi lễ này, PV Power sẽ thực hiện ký kết gia hạn Thư ủy quyền cho tổ hợp Ngân hàng Citi (Mỹ) và ING (Hà Lan) điều phối, thu xếp nguồn ECA cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đồng thời, PV Power và Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) sẽ ký kết thư chỉ định khoản vay 200 triệu USD tài trợ dự án đầu tư của PV Power. Theo đó, Tổ hợp ngân hàng Citi và ING sẽ tiếp tục hỗ trợ PV Power làm việc với các tổ chức ECA để thu xếp nguồn vốn vay dài hạn cho dự án Nhơn Trạch 3 và 4.

Bên cạnh đó, SMBC sẽ trở thành ngân hàng cho vay khoản vay ECA không ràng buộc xuất xứ, không có tài sản đảm bảo, không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ, EVN hay ngân hàng thương mại cổ phần trong nước, với mục đích tài trợ cho các dự án của PV Power; trong đó, có Dự án Nhơn Trạch 3 và 4. Thời hạn của khoản vay lên tới 12 năm, bao gồm cả thời gian ân hạn.

Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 dự kiến vận hành vào năm 2024 - 2025, hàng năm sẽ cung cấp ổn định cho lưới điện quốc gia khoảng 9 tỷ kWh.

Dự án góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam; tăng nguồn thu thuế hàng ngàn tỷ mỗi năm cho địa phương. Đồng thời, các dự án này sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong thời gian xây dựng cũng như giai đoạn vận hành. Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 mở ra được kỳ vọng mở ra một chương mới trong việc hình thành phát triển chuỗi các dự án LNG tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục