Kỳ thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển ĐH, CĐ: Những thắc mắc của thí sinh tự do

20:07' - 03/04/2017
BNEWS Thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 tại các điểm nhận hồ sơ do Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh quy định.
Thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 tại các điểm nhận hồ sơ do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Ảnh minh họa: TTXVN

Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2017 quy định rõ người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép dự thi được gọi chung là thí sinh tự do.

Điều kiện để thí sinh tự do được dự thi THPT quốc gia 2017

Theo quy chế trên, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 phải đảm bảo là không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi; đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn; hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém. Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn ở Giáo dục thường xuyên (GDTX) thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Ngoài ra, thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT còn phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS);

- Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0, đảm bảo khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực không xếp loại kém;

- Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật.

Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại đâu?

Theo quy chế, thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 tại các điểm nhận hồ sơ do Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh quy định. 

Tại Hà Nội, thí sinh tự do chưa tốt nghiệp (đã học hết chương trình THPT từ năm học 2015-2016 trở về trước nhưng chưa có bằng tốt nghiệp) nộp lệ phí dự thi tại các trường THPT trên địa bàn quận, huyện, thị xã nơi cư trú (theo xác nhận của UBND các cấp phường, xã) hoặc tại các cơ sở giáo dục nơi thí sinh học lớp 12.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, thay vì nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại cơ quan đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM như các năm trước đây, năm nay các thí sinh tự do đã tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp THPT trong những năm trước sẽ nộp trực tiếp tại trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện. Thời hạn nhận đăng ký dự thi là từ ngày 3 - 17/4.

Hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do bao gồm những gì?

Thí sinh tự do chưa có bằng tốt nghiệp THPT cần chuẩn bị:

- 02 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau;

- Học bạ THPT; học bạ hoặc Phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX (bản sao);

- Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú;

- 02 ảnh cỡ 4x6 cm, 02 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

- Giấy khai sinh (bản sao);

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12;

- Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực;

- Bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao);

- Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT:

- 02 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau;

- Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao);

- 02 ảnh cỡ 4x6 cm, 02 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

Thí sinh tự do ngồi phòng thi riêng?

Thí sinh tự do được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số Điểm thi do Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo quyết định. Thí sinh GDTX được bố trí phòng thi riêng khi dự thi bài thi KHXH.

>>> Các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

>>> Cách xác định điểm bảo lưu của thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017

>>> Những lỗi sai thường gặp khi ghi Phiếu đăng ký dự thi THPTQG & xét tuyển ĐH, CĐ 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục