Kỳ vọng hoàn tất đàm phán FTA giữa EU và Mercosur khó thành hiện thực

20:04' - 25/08/2018
BNEWS Sự khác biệt trong nhiều vấn đề then chốt giữa EU và Mercosur có thể khiến kỳ vọng hoàn tất đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương vào tháng Chín tới khó thành hiện thực.
Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Aloysio Nunes ngày 24/8 cho biết sự khác biệt trong nhiều vấn đề then chốt giữa Liên minh châu Âu (EU) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) có thể khiến kỳ vọng hoàn tất đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương vào tháng Chín tới khó thành hiện thực.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Nunes nói rằng hai bên chưa đi đến thống nhất trong các lĩnh vực như xuất khẩu thịt bò, đường và ngành công nghiệp ô tô. Ngoài ra, các vấn đề về sở hữu trí tuệ, quy tắc xuất xứ và dịch vụ vận tải biển cũng cần phải được giải quyết.

Theo ông Nunes, EU đã không phản ứng với những động thái của Mercosur như khối này đã kỳ vọng. Trước đó, Mercosur yêu cầu tăng thời gian chuyển tiếp cho việc nhập khẩu xe ô tô và phụ tùng ô tô của châu Âu từ 10 năm lên 15 năm để hạn chế phần nào những tác động lên ngành công nghiệp của khối này. Đổi lại, Mercosur đã cung cấp một hạn ngạch khá “hào phóng” cho hàng nhập khẩu từ châu Âu trong quá trình chuyển tiếp trên.

Tuy nhiên, việc EU từ chối có cách tiếp cận cởi mở hơn đối với một số mặt hàng thực phẩm xuất khẩu của Mercosur vẫn là một trở ngại chính trên con đường hoàn thành thỏa thuận FTA song phương. Thỏa thuận này được đàm phán kể từ năm 1995 đến nay và đã phải trải qua một thời gian dài bị trì hoãn.

Bộ trưởng Nunes cho biết rất khó để có thể thay đổi hạn ngạch nhập khẩu 99.000 tấn thịt bò của Mercosur do EU đề xuất, dù con số này thấp hơn mức mà EU đưa ra vào năm 2004. Nhưng Mercosur kiên quyết yêu cầu lượng thịt nhập khẩu nằm trong hạn ngạch nêu trên sẽ không phải chịu thuế.

Sản phẩm đường của Mercosur cũng gặp phải vấn đề tương tự. Ông Nunes cho hay tuy khối này sẽ có hạn ngạch xuất khẩu đường khoảng 150.000 tấn/năm vào EU, nhưng Mercosur vẫn phải trả mức thuế 98 euro cho mỗi tấn. Điều này khiến cho mặt hàng đường xuất khẩu của Mercosur càng khó cạnh tranh trên thị trường châu Âu.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Nunes cũng cho biết Brexit (chỉ việc nước Anh rời khỏi EU) sẽ không ảnh hưởng đến thỏa thuận giữa EU và Mercosur. Thậm chí, Brexit có thể trở thành cơ sở cho một cuộc đàm phán trong tương lai giữa khối này với Vương quốc Anh.

Kể từ khi các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ bị đóng băng sau chiến thắng của ông Donald Trump hồi năm 2016, EU đã tiến hành đàm phán một loạt các thỏa thuận thương mại với Nhật Bản, Mexico, và tiếp đến là Mercosur. Khi tính về vấn đề giảm thuế, FTA với Mercosur có thể là thỏa thuận có “hời” nhất của EU cho đến nay, với khoản thuế được cắt giảm có thể lớn gấp ba lần so với khoản đạt được trong các thỏa thuận với Canada và Nhật Bản cộng lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục