Kỳ vọng Hội nghị COP28 sẽ đánh dấu bước ngoặt mang tính chuyển đổi

12:02' - 02/12/2023
BNEWS Các nhà lãnh đạo kỳ vọng COP28 sẽ đưa ra được các hành động khí hậu tham vọng và quyết liệt hơn nữa trên cơ sở tăng cường đoàn kết và hợp tác quốc tế.

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 1/12 (giờ địa phương), tại thành phố Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự lễ khai mạc và dự Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Tham dự hội nghị thượng đỉnh có lãnh đạo và đại diện của 197 bên tham gia công ước, trong đó có hơn 140 nguyên thủ và thủ tướng chính phủ các nước, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ), cùng lãnh đạo hàng chục tổ chức quốc tế và thể chế tài chính quốc tế lớn trên thế giới, nhiều tập đoàn đa quốc gia và các tổ chức phi chính phủ.

Tại lễ khai mạc, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Tổng thống nước chủ nhà UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Nhà vua Anh Charles III, Tổng thống Brazil Lula da Silva nhấn mạnh tính cấp thiết của việc ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu, kỳ vọng COP28 sẽ đưa ra được các hành động khí hậu tham vọng và quyết liệt hơn nữa trên cơ sở tăng cường đoàn kết và hợp tác quốc tế.

 

Các nhà lãnh đạo cho rằng COP28 là niềm hy vọng của thế giới, đánh dấu bước ngoặt mang tính chuyển đổi, trên cơ sở đánh giá tổng thể tiến bộ đạt được kể từ khi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua năm 2015 sẽ đề ra phương hướng hành động cho thời gian tới.

Trong đó, các hành động khí hậu cần hướng đến mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền Cách mạng Công nghiệp; tiếp tục giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng công bằng; tăng cường tài chính khí hậu, đặc biệt là tăng gấp đôi tài chính khí hậu cho giai đoạn sau năm 2025.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, UAE ngày 30/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký LHQ khẳng định chỉ có thể đạt được mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ 1,5 độ C khi thế giới ngừng hoàn toàn sử dụng nhiên liệu hóa thạch, kêu gọi các nước tăng gấp 3 tỷ trọng năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Tổng thống nước chủ nhà COP28 tuyên bố thành lập Quỹ Giải pháp khí hậu toàn cầu trị giá 30 tỷ USD nhằm thu hẹp khoảng cách tài chính khí hậu và tăng đầu tư cho hành động khí hậu lên đến 200 tỷ USD vào năm 2030.

Nhà vua Anh Charles III nhấn mạnh đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội hài hòa với tự nhiên, cho rằng cộng đồng quốc tế cần hành động ngay vì nền kinh tế thế giới và sự tồn vong của nhân loại.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil - nước chủ nhà COP30 năm 2025 - nhấn mạnh tiềm năng của năng lượng tái tạo, kêu gọi các nước khẩn trương hợp tác một cách công bằng, hướng tới nền kinh tế ít phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch.

Hội nghị COP28 diễn ra từ ngày 30/11/-12/12, với sự tham dự của hơn 70.000 đại biểu, được kỳ vọng sẽ đưa ra những quyết định mang tính chiến lược trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động ngày càng nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, vượt mọi kịch bản ứng phó, đòi hỏi các quốc gia cần hành động khẩn trương và quyết liệt để đạt được các mục tiêu đề ra tại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới diễn trong hai ngày 1 và 2/12 là sự kiện đa phương quan trọng nhất năm 2023 về biến đổi khí hậu, được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục