Làm gì khi tự test nhanh dương tính COVID-19?

13:46' - 28/12/2021
BNEWS Hiện nay không ít trường hợp cá nhân mua test nhanh COVID-19 về để tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà. Tuy nhiên, khi có kết quả test nhanh dương tính lại chưa biết xử trí ra sao.

*Kit test tự xét nghiệm COVID-19 có những loại nào?

Hiện nay có 2 loại test nhanh cơ bản là test nhanh kháng nguyên, có thể hiểu đơn giản là tìm dấu vết của virus SARS-CoV- trong mẫu bệnh phẩm và test nhanh kháng thể, có thể hiểu là tìm kháng thể kháng lại virus SARS-CoV-2 có trong máu. Do tiện lợi trong việc lấy mẫu bệnh phẩm nên loại test nhanh được người dân sử dụng nhiều hơn là các loại test nhanh tìm kháng nguyên.

Đối với loại test nhanh tìm kháng nguyên, trên thị trường hiện có bán nhiều loại, gồm các loại test nhanh sử dụng mẫu bệnh phẩm bằng dịch vị tỵ hầu (que ngoáy mũi) và các loại test nhanh sử dụng bệnh phẩm bằng nước bọt. 

 

 

Test nước bọt được quảng cáo ưu việt hơn test tỵ hầu, cho kết quả nhanh chóng trong 15 phút. Độ nhạy khả năng phát hiện bệnh đạt 96.73%. Độ đặc hiệu độ chính xác của xét nghiệm đạt 100%. Đặc biệt, test nước bọt sử dụng không gây khó chịu, rất dễ dàng khi lấy bệnh phẩm, kể cả với trẻ em. 

Giá bán kit test nước bọt dao động từ 75.000-120.000 đồng/mẫu thử, trong khi kit test dịch tỵ hầu được bán với giá từ 50.000-120.000 đồng/bộ, tùy chủng loại.

Tuy nhiên, tính đến nay, chỉ duy nhất bộ test xét nghiệm nước bọt Antigen Rapid W-AgS04-B20 do công ty Wuhan (Trung Quốc) được Bộ Y tế cấp phép.

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân không nên tự ý mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên thị trường bởi có thể cho ra kết quả không chính xác.

Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào những kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

*Làm gì khi test nhanh dương tính COVID-19?

Theo các chuyên gia y tế, khi có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, người dân cần bình tĩnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh cho những người xung quanh và gọi điện thoại đến đường dây nóng của cơ sở y tế địa phương, thông báo tình hình của mình với cán bộ y tế chuyên trách để tư vấn, hướng dẫn xử trí kịp thời.

Kết quả dương tính có thể cho biết bạn thuộc đối tượng nghi ngờ mắc COVID-19, cần tự cách ly ngay tại nhà, nơi lưu trú và thông báo tới cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn xử trí và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm khẳng định. Không nên tự ý đến cơ sở y tế gây tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh, nhất là đối với các cơ sở y tế, nơi tuyến đầu phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cần lưu ý rằng ngay cả khi có kết quả xét nghiệm bằng test nhanh dương tính, không phải là bạn đã mắc COVID-19 vì có một số ít trường hợp dương tính giả. Ngược lại, với kết quả âm tính, người dân cũng không nên chủ quan và tiếp tục thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để chủ động phòng chống dịch bệnh cho bản thân và những người xung quanh vì vẫn có thể xảy ra tình trạng âm tính giả.

*Lưu ý khi tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà

Thông thường để lấy được mẫu bệnh phẩm là dịch vị tỵ hầu cần đưa que lấy mẫu có đầu bằng tăm bông vào lỗ mũi, đẩy dọc sàn mũi tới khi bị hẫng lực cản, hay còn gọi là cảm giác “sụp hầm” hay “sụp ổ gà” (Khoảng ½ khoảng cách từ đầu mũi đến hết dái tai, tương ứng khoảng ¾ que lấy mẫu). 

Sau đó xoay que lấy mẫu 3 lần và giữ yên trong vòng 10 giây để cho đầu que thấm dịch vị tỵ hầu rồi rút ra làm theo hướng dẫn của từng loại test.

Theo video “Hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19” tại nhà của Bộ Y tế, chuyên gia y tế hướng dẫn chi tiết các bước trước khi lấy mẫu và quy trình lấy mẫu, cách xử trí với các trường hợp âm tính, dương tính và test không hiện kết quả.

Trong đó, quy trình lấy mẫu gồm 5 bước:

Bước 1: Chuẩn bị lấy mẫu

Bước 2: Thu thập mẫu ngoáy dịch tỵ hầu

Bước 3: Tách chiết mẫu

Bước 4: Đọc kết quả

Bước 5: Hủy bỏ vật liệu xét nghiệm đã qua sử dụng.

Tham khảo thêm cách tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà do Bệnh viện Phổi Trung ương hướng dẫn:

>>>Dịch COVID-19 nóng trở lại, test nhanh bằng nước bọt áp đảo que "chọc mũi"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục