Lạm phát cao càng làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo

08:21' - 23/01/2024
BNEWS Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada công bố ngày 22/1, bất bình đẳng về thu nhập đã gia tăng trong quý III/2023.
Bất bình đẳng trong thu nhập của người Canada tiếp tục gia tăng đáng kể, khiến tầng lớp thu nhập thấp ở quốc gia này ngày càng vất vả để kiếm sống trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt kéo dài.

 
Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada công bố ngày 22/1, bất bình đẳng về thu nhập đã gia tăng trong quý III/2023. Những người giàu có nhất ở Canada có thu nhập tăng nhờ những mức lương cao và thu nhập từ đầu tư, trong khi chi phí sinh hoạt tăng liên tục đang đè nặng lên vai các hộ gia đình có thu nhập thấp nhất, khiến họ dần cạn kiệt nguồn tiền tiết kiệm được.

Báo cáo cho thấy khoảng 20% người Canada giàu nhất, với tài sản ròng trung bình khoảng 3,3 triệu CAD (2,4 triệu USD), chiếm 67,4% tổng tài sản ròng trên toàn quốc. Trong khi đó, 40% người có thu nhập thấp có tài sản ròng trung bình khoảng 67.738 CAD và chỉ chiếm 2,8% tổng tài sản ròng của Canada. Và 20% người nghèo nhất có tỷ lệ tài sản ròng âm 0,2%, có nghĩa là tổng tài sản của họ bị nợ và nợ phải trả lớn hơn.

Báo cáo này được công bố trong bối cảnh lạm phát cao, khiến những người Canada dễ bị tổn thương nhất rơi vào tình cảnh khó khăn. Mặc dù tiền thuê nhà, thực phẩm và các chi phí sinh hoạt khác đều tăng, nhưng tiền lương của nhiều ngành nghề vẫn trì trệ, ngoại trừ các giám đốc điều hành và những người thu nhập cao nhất.

Theo phân tích của Cơ quan Thống kê Canada, so với một năm trước, khoảng cách giữa 20% người giàu nhất và 40% người nghèo nhất đã tăng lên 0,2%, chủ yếu do tăng trưởng tài sản tài chính do người giàu nắm giữ, trong khi chi phí đi lại, chăm sóc y tế và nhà ở đều đang đè nặng lên các hộ gia đình có thu nhập thấp nhất.

Chỉ trong khoảng một năm, tiết kiệm ròng của các hộ gia đình có thu nhập thấp giảm 9,8%, nhưng các hộ gia đình có thu nhập cao lại chứng kiến số tiền tiết kiệm ròng tăng 4,6%. Phần lớn người dân Canada, khoảng 60% dân số có thu nhập thấp nhất, có tiết kiệm ròng về âm, nghĩa là đang mắc nợ, trong khi trung bình một hộ gia đình giàu lại có khoản tiết kiệm ròng khoảng 53.656 CAD.

Xét về khoản nợ so với thu nhập khả dụng, những người nghèo nhất nợ 2,84 CAD cho mỗi đôla thu nhập khả dụng mà họ có, so với 1,39 CAD cho mỗi đôla mà các hộ gia đình có thu nhập cao nợ. Nhìn chung, Canada đang có tỷ lệ nợ tồi tệ hơn so với tất cả các quốc gia trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và nợ thẻ tín dụng ở nước này đặc biệt đã tăng vọt trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao.

Người Canada thuộc nhóm thu nhập cao nhất cũng có thu nhập khả dụng hơn 50.000 CAD, gần gấp bảy lần so với người có thu nhập thấp, với thu nhập khả dụng trung bình 7.515 CAD. So với một năm trước, trong khi người Canada có thu nhập thấp chứng kiến thu nhập khả dụng của họ bị giảm 1,2%, thì người có thu nhập cao lại chứng kiến có mức tăng đáng kể khoảng 3,2% trong chi tiêu thêm.

Báo cáo trên cho rằng lãi suất cao và lạm phát liên tục có thể tiếp tục gây khó khăn cho khả năng trang trải cuộc sống của các hộ gia đình, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương như những người thu nhập thấp nhất, có tài sản ít nhất và trong nhóm những người còn đang trẻ tuổi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục