Lạm phát “hạ nhiệt” kéo theo làn sóng hạ lãi suất toàn cầu

12:51' - 07/06/2024
BNEWS Theo nhật báo Meilkyungje ngày 7/6, xu hướng lạm phát, vốn tấn công thế giới kể từ đại dịch COVID-19, đã có dấu hiệu chậm lại trong năm nay.

Và 8 trong số 10 quốc gia và khu vực có đồng tiền mạnh hàng đầu thế giới dự kiến sẽ hạ lãi suất cơ bản trong năm nay. Đây là sự thay đổi chính sách tiền tệ toàn cầu sau chu trình khoảng hai năm tăng lãi suất chưa từng có bắt đầu từ 2022.

 

10 quốc gia và khu vực có đồng tiền mạnh hàng đầu thế giới đề cập đến các quốc gia phát hành các loại tiền tệ được giao dịch phổ biến và có tác động nhất gồm: Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Canada, Thụy Sỹ, Australia, Thụy Điển và Na Uy.

Ngày 6/6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ và hạ lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm. Đây là lần thay đổi định hướng chính sách tiền tệ đầu tiên trong 1 năm 11 tháng, kể từ tháng 7/2022, thời điểm ECB bắt đầu tăng lãi suất.

Một ngày trước đó, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã trở thành ngân hàng đầu tiên trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hạ lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm từ 5% xuống 4,75%. Như vậy đây là lần đầu tiên sau 4 năm Canada hạ lãi suất kể từ tháng 3/2020, ngay sau khi đại dịch bùng phát. BoC cho biết quyết định hạ lãi suất là do tốc độ gia tăng giá cả tiêu dùng (CPI) của Canada gần đây đã giảm xuống còn 2,7% so với năm trước.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có khả năng sẽ đóng băng lãi suất cơ bản tại cuộc họp vào ngày 20 tháng này cho tới trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7/2024. Tuy nhiên, các chỉ số kinh tế, đặc biệt là giá cả tiêu dùng trong tháng 5/2024 đã chạm mức thấp nhất trong sáu tháng, làm tăng kỳ vọng về việc nước này sẽ sớm cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trong số 10 quốc gia và khu vực có đồng tiền mạnh nhất, 8 quốc gia chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong năm, ngoại trừ Nhật Bản, nước đã để lãi suất bằng 0 lần đầu tiên sau 17 năm, và Australia, nơi giá cả vẫn chưa ổn định. Trong số đó, 5 nền kinh tế (Trung Quốc, Canada, Thụy Sỹ, Thụy Điển và EU) đã bắt đầu hạ lãi suất chính sách, còn 3 quốc gia còn lại (Mỹ, Anh và Na Uy) cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản ít nhất một lần trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục