Lạm phát ở Mexico tiếp tục “phi mã”

07:25' - 10/03/2022
BNEWS Viện Địa lý và Thống kê Mexico (INEGI), ngày 9/3, thông báo tỷ lệ lạm phát ở Mexico tiếp tục “phi mã” khi lên đến 7,28% vào tháng Hai vừa qua và là mức cao nhất trong vòng 22 năm qua.

Cơ quan chức năng Mexico đánh giá tỷ lệ lạm phát tăng mạnh do chịu áp lực bởi sự tăng giá của nhiều mặt hàng lương thực cơ bản, nông sản và nhiên liệu khi ghi nhận mức tăng bình quân 9,34%; trong khi giá dịch vụ và hàng hóa tăng từ 4,62%-8,34%.

 


Trước đó, ngày 10/2, Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) đã tăng lãi suất cơ bản lên 6,0% nhằm kiềm chế lạm phát.

Cơ quan tài chính này cũng nâng dự báo tỷ lệ lạm phát kết thúc quý I/2022 ở mức 6,7%-6,9% và nhận định Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ giảm về mức 3,4% vào quý I/2023.
Banxico cho biết trong các quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo, cơ quan tài chính này sẽ đánh giá chặt chẽ áp lực lạm phát, cũng như tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến quỹ đạo dự kiến của lạm phát, đồng thời nhấn mạnh sẽ thực hiện các hành động can thiệp cần thiết vào thị trường nhằm kiểm soát tỷ lệ lạm phát ở mức mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, Banxico sẽ theo dõi sát chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để đưa ra những quyết định về khả năng tăng lãi suất cơ bản.
Liên quan tới giá nhiên liệu tăng do tác động của căng thẳng Nga - Ukraine, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador khẳng định chính phủ Mexico sẽ sử dụng phần lớn thặng dư mà nước này nhận được từ việc bán dầu để tiếp tục trợ giá xăng dầu trong nước.

Nhà lãnh đạo Mexico khẳng định, mặc dù giá dầu thô và khí đốt trên toàn thế giới tăng, nhưng ở Mexico, chi phí nhiên liệu và điện sẽ không tăng.
Mới đây, Banxico và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đều hạ dự báo tăng trưởng GDP quốc gia này trong năm 2022 xuống 2,3%-2,4% do những bất ổn của thị trường tài chính và chuỗi cung ứng thế giới bởi những tác động của đại dịch COVID-19 và căng thẳng giữa Nga và Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục