Thu nhập hộ gia đình ở Anh có thể giảm mạnh nhất trong 50 năm

09:22' - 09/03/2022
BNEWS Thu nhập hộ gia đình ở Vương quốc Anh chắc chắn sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất kể từ giữa những năm 1970, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt.

The Resolution Foundation, nhóm chuyên gia tư vấn độc lập của Anh, mới đây đã đưa ra nhận định rằng, thu nhập hộ gia đình ở Vương quốc Anh chắc chắn sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất kể từ giữa những năm 1970, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt lên mức cao mới.

 

The Resolution Foundation cho biết, sự gia tăng đáng kể của giá dầu và khí đốt toàn cầu được dự báo sẽ đẩy lạm phát của Anh lên trên 8% vào mùa Xuân này, khiến mức thu nhập trung bình của các hộ gia đình trên toàn nước Anh giảm 4% trong năm tài chính tới (bắt đầu từ ngày 6/4/2022), tương đương với mức thiệt hại 1.000 bảng mỗi hộ gia đình, đánh dấu mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 1975.

The Resolution Foundation cảnh báo Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cần phải có những bước khẩn cấp để giúp đỡ các gia đình nghèo nhất ở Anh, giữa lúc chi phí sinh hoạt tăng cao, đồng thời cho rằng tăng trưởng tiền lương yếu và lạm phát cao có thể sẽ đẩy nhiều trẻ em rơi vào cảnh nghèo hơn.

Lạm phát ở Anh hiện đã ở mức 5,5% - mức cao nhất trong 30 năm - trước khi Nga tiên hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. Hiện các nhà kinh tế đang cảnh báo rằng, tác động của cuộc xung đột đối với giá dầu và khí đốt toàn cầu sẽ làm tăng thêm sức ép lạm phát trên toàn thế giới.

Mặc dù Anh nhập khẩu tương đối ít khí đốt từ Nga - khoảng 5% tổng lượng nhập khẩu của nước này, song lo ngại về việc hạn chế nguồn cung trong bối cảnh căng thẳng leo thang vẫn khiến giá khí đốt toàn cầu tăng cao.

The Resolution Foundation cho biết, lạm phát của Anh có thể đạt đỉnh 8,3% vào mùa Xuân này, hoặc thậm chí vượt mức 8,4% của tháng 4/1991, mức cao nhất kể từ năm 1982.

Nhóm tư vấn độc lập này cũng nói thêm, thiệt hại đối với thu nhập hộ gia đình ở Anh sẽ còn lớn hơn nếu không có khoản trợ cấp 350 bảng Anh cho mỗi hộ gia đình được Chính phủ cung cấp thông qua gói hỗ trợ năng lượng được công bố vào tháng trước.

Những ngày gần đây, Bộ trưởng Rishi Sunak đã phải chịu áp lực ngày càng tăng trong việc sử dụng ngân sách eo hẹp của nước này để giải quyết tác động kinh tế từ căng thẳng Nga-Ukraine trong và ngoài nước, bao gồm cả việc phe Bảo thủ kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng, trong khi các tổ chức công đoàn kêu gọi viện trợ nhân đạo nhiều hơn cho Ukraine và hỗ trợ cho người lao động Anh.

Tom Keatinge, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm Tài chính và An ninh tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh, nói: “Tôi muốn nghe ý kiến của Bộ trưởng Tài chính về hướng đi của ông ấy trước tác động của các lệnh trừng phạt Nga đối với nền kinh tế Anh, cũng như việc đối phó với khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh”.

Các nhà lãnh đạo trong ngành bán lẻ tại Anh đang cảnh báo rằng, mức sống bị siết chặt sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay, làm giảm sự phục hồi kinh tế của Anh từ khủng hoảng COVID-19.

Hiệp hội Bán lẻ Anh ngày 8/3 cho biết, tổng doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 2/2022 đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020, trước khi đại dịch xảy ra.

Tuy nhiên, Helen Dickinson, Giám đốc điều hành của Hiệp hội này cho biết, doanh số bán lẻ của Anh sẽ sớm chịu áp lực giảm, với triển vọng kinh tế ngày càng thiếu chắc chắn và nhu cầu hiện tại khó có thể duy trì.

Bà Dickinson nói thêm, các hộ gia đình phải đối mặt với tình trạng thu nhập giảm, do vậy hoạt động chi tiêu sẽ là một trong những điều đầu tiên bị siết chặt./.

>>Giá nhà ở tại Anh tăng mạnh nhất kể từ năm 1991

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục