Lạm phát phi mã có thể khiến 40% người dân Bỉ lâm cảnh nghèo khó

09:40' - 23/09/2022
BNEWS Theo chuyên gia Bruno Colmant, một người bị coi là đang đối mặt rủi ro nghèo đói khi tổng thu nhập ròng của họ giảm xuống dưới 60% thu nhập ròng trung bình.

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn đánh giá của chuyên gia kinh tế người Bỉ, ông Bruno Colman cho biết khoảng 40% người dân Bỉ hiện có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo khó do ảnh hưởng của giá năng lượng tăng cao và lạm phát phi mã tại nước này.

 

Theo chuyên gia Bruno Colmant, một người bị coi là đang đối mặt rủi ro nghèo đói khi tổng thu nhập ròng của họ giảm xuống dưới 60% thu nhập ròng trung bình. Dựa theo tiêu chuẩn đó, một lao động được xếp vào diện nghèo khi thu nhập của người này ở vào mức từ 15.443 euro mỗi năm trở xuống, hoặc 1.287 euro mỗi tháng. Đối với một hộ gia đình có hai người lớn và hai trẻ em, con số này là dưới 32.430 euro mỗi năm hay 2.703 euro mỗi tháng.

Do mức độ lạm phát hiện tại, chuyên gia Colmant tin rằng Chính phủ Bỉ nên sử dụng cách tính này. Ông cũng cho rằng khi khấu trừ tất cả các khoản chi thiết yếu như nước, khí đốt, điện và tiền thuê nhà, nhiều hộ gia đình sẽ thấy họ không còn khả năng chi trả được nữa.

Khoảng một nửa dân số Bỉ sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão giá đang hoành hành tại Bỉ và châu Âu. Các hộ gia đình Bỉ đã phải trả thêm 6,1 tỷ euro cho khí đốt, điện và hệ thống sưởi trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2022 so với năm 2019.

Trong khi tiền lương và các khoản trợ cấp an sinh xã hội đã bù đắp một phần chi phí tăng thêm, nhưng chi phí năng lượng đang đè nặng lên các hộ gia đình, đặc biệt là những người có thu nhập thấp .

Mùa Đông sắp tới có khả năng ảnh hưởng đến các hộ gia đình nhiều hơn. Giá khí đốt đã tăng hơn gần 15 lần so với năm 2020, nhưng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng vọt. Theo ước tính của các chuyên gia, chi phí năng lượng có thể tăng lên 7.000-10.000 euro đối với mỗi hộ gia đình trung bình trong năm tới (tương đương mức tăng 600-800 euro mỗi tháng).

Để vượt qua mùa Đông khó khăn sắp tới, chuyên gia Colmant khuyến nghị rằng mỗi cá nhân phải thực hiện tiết kiệm năng lượng tối đa, đồng thời Chính phủ Bỉ cũng phải đóng vai trò bảo vệ người tiêu dùng.

Chính phủ Bỉ đã quyết định mở rộng một số biện pháp bảo vệ người dân trước “cơn bão” giá, chẳng hạn như áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 6% đối với điện và khí đốt. Nhưng hầu hết các giải pháp phụ thuộc vào quy mô Liên minh châu Âu (EU), có nghĩa là sẽ phụ thuộc nhiều vào cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng EU vào ngày 30/9 tới./.

>>>Hàng loạt ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục