Lạm phát tại các nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh đã "chạm đỉnh"?

10:23' - 26/12/2021
BNEWS Tỷ lệ lạm phát hàng năm trong đầu tháng 12/2021 tại Brazil đã giảm xuống 10,42% và con số này của Mexico đã giảm xuống 7,45%.

Giá tiêu dùng tại Brazil và Mexico đã tăng thấp hơn so với dự kiến, đây được coi là tín hiệu cho thấy lạm phát tại các nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh có thể bắt đầu giảm sau khi đạt mức cao kỷ lục trong vòng 20 năm trở lại đây.
Tỷ lệ lạm phát hàng năm trong đầu tháng 12/2021 tại Brazil đã giảm xuống 10,42% và con số này của Mexico đã giảm xuống 7,45%. Mức lạm phát ước tính trước đó của hai nước lần lượt là 10,46% và 7,7%.
Trước đó, các nhà hoạch định chính sách của hai nước đã tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất để đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Ngân hàng trung ương Brazil đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 7,25% trong năm nay, đây là chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) cũng đã tăng lãi suất thêm tổng cộng 1,5% qua 5 lần tăng lãi suất kể từ tháng 6/2021.
Mặc dù những số liệu lạm phát mới này mang lại nhiều tín hiệu tích cực, nhưng kết quả này cũng cho thấy các ngân hàng trung ương vẫn cần hành động nhiều hơn nữa để ổn định giá cả thị trường.
Tỷ lệ lạm phát của Brazil vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 3,5% cho năm 2022. Theo Adriana Dupita, nhà nghiên cứu kinh tế khu vực Mỹ Latinh của Bloomberg Economics, dữ liệu gần đây cho thấy tỷ lệ lạm phát của Brazil đang giảm dần sau khi đạt mức 10,74% trong tháng 11/2021 - mức cao nhất trong 18 năm.

Tuy nhiên, những chỉ số đo lường lạm phát chi tiết hơn như tỷ lệ lạm phát lõi cho thấy tình trạng lạm phát tại Brazil vẫn đang trầm trọng và bao trùm toàn bộ quốc gia này.
Mặc dù lãi suất cao hơn đã giúp làm giảm tỷ lệ lạm phát, các nhà hoạch định chính sách vẫn tiếp tục đưa ra quyết định tăng lãi suất liên bang.

Vào đầu tháng 12/2021, ngân hàng trung ương Brazil đã tăng lãi suất chủ chốt lên 9,25% và để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 1,5% nữa trong cuộc họp vào tháng 2/2022.
Trong khi đó, tại Mexico, lạm phát được dự kiến sẽ tiếp tục giảm sâu hơn sau khi chỉ số này tăng lên mức 7,7% trong tháng 11/2021, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu kinh tế cho rằng không nên lạc quan quá sớm, vì chỉ số lạm phát lõi (không áp dụng đối với các mặt hàng có giá biến động mạnh như xăng dầu) đã tăng lên 5,87%, cao hơn mức 5,67% trong 2 tuần trước.
Trong năm 2021, mục tiêu lạm phát của Banxico là 3%. Ngân hàng đã tăng tốc kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ trong tuần trước để đạt được mục tiêu này, với việc tăng lãi suất thêm 0,5% lên mức 5,5%.

Thống đốc sắp mãn nhiệm Alejandro Diaz de Leon cho biết, Banxico chưa có quyết định tiếp tục tăng lãi suất liên bang trong tương lai gần, và ngân hàng trung ương dự kiến tỷ lệ lạm phát sẽ đạt đỉnh vào quý IV/2021 trước khi giảm dần.
Tuy nhiên, dữ liệu công bố ngày 23/12 đã làm dấy lên nhiều lo ngại về việc giá nhiều mặt hàng có chiều hướng tăng.

Theo Phó Thống đốc Banxico, ông Jonathan Heath, đây không phải là tín hiệu tốt, vì điều này cho thấy những vấn đề cốt lõi vẫn chưa được cải thiện.
William Jackson, nhà kinh tế học tại công ty phân tích Capital Economics, tin rằng lạm phát sẽ dần cải thiện tại Brazil và Mexico khi giá điện tại các quốc gia này giảm trong năm 2022.

Yếu tố này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cải thiện tình hình và duy trì tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục