IMF thông qua khoản tín dụng ưu đãi cho Moldova

07:36' - 24/12/2021
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua khoản tín dụng ưu đãi trị giá 400 triệu USD trong thời hạn 40 tháng cho Moldova để hỗ trợ quốc gia này phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19.

Tuyên bố của IMF cho biết trước mắt, quỹ này sẽ giải ngân gần 80 triệu USD cho Moldova. Theo Phó Giám đốc điều hành của IMF Kenji Okamura, Moldova đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19, nạn hạn hán hồi năm 2020 và giá năng lượng leo thang trên toàn cầu đã làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này bị chậm lại, gia tăng rủi ro và gây khó khăn cho việc hoạch định chính sách.

Ông Okamura cho biết thêm mặc dù được cộng đồng quốc tế viện trợ, nhưng Moldova vẫn là một trong những nước nghèo nhất ở châu Âu với những yếu kém về cơ cấu và quản lý đã tồn tại lâu.

Do vậy, chính phủ nước này sẽ cần các chính sách mạnh mẽ để có thể theo kịp các nước châu Âu khác và thu hút đầu tư nước ngoài.

Với vị trí địa lý ở giữa Romania và Ukraine, kinh tế Moldova đang phục hồi nhanh chóng và theo dự báo của IMF, nền kinh tế này sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm nay.

Tuy nhiên, Moldova cũng đang phải đối phó với tình trạng lạm phát gia tăng, bao gồm cả sự tăng giá năng lượng và tăng nợ công.

Tháng trước, Moldova trước đây này đã phải gấp rút thanh toán khoản nợ 74 triệu USD cho tập đoàn dầu khí Gazprom (Nga)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục