Lạm phát tại Hàn Quốc tăng cao nhất trong gần 14 năm

08:44' - 03/06/2022
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng ở Hàn Quốc đã tăng mạnh trong tháng 5/2022 và là mức tăng cao nhất trong gần 14 năm, tác động tiêu cực đến đời sống người dân và nền kinh tế.

Số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia công bố ngày 3/6 cho biết giá tiêu dùng ở Hàn Quốc trong tháng 5/2022 đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021 và là tháng thứ 2 tăng liên tiếp sau mức tăng 4,8% của tháng Tư.

 

Đây là mức tăng mạnh nhất theo năm kể từ tháng 8/2008, khi giá tiêu dùng ở Hàn Quốc tăng 5,6% và đây cũng là lần đầu tiên lạm phát ở Hàn Quốc vượt mức 5% kể từ khi tăng 5,1% vào tháng 9/2008. Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và dầu, đã tăng 3,4% so với tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 2/2009.

Nguyên nhân lạm phát tăng mạnh được cho là do chi phí năng lượng và lương thực tăng cao vì nguồn cung bị hạn chế từ cuộc xung đột kéo dài giữa Nga - Ukraine và kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu trong nước tăng.

Như vậy, đây là tháng thứ 14 liên tiếp lạm phát ở Hàn Quốc đã vượt mục tiêu 2% do Ngân hàng trung ương đề ra trong trung hạn.

Hàn Quốc đang phải đối mặt với áp lực lạm phát tăng mạnh và dự báo xu hướng tăng vẫn tiếp tục. Trước tình hình đó, chính phủ nước này vừa qua đã ban hành các biện pháp để bình ổn giá cả tiêu dùng, giảm thiểu tác động đến đời sống của người dân và nền kinh tế.

Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc đã giảm thuế xuống 0% với các mặt hàng thực phẩm thiếu yếu nhập khẩu, như thịt lợn, dầu ăn, bột mỳ, cà phê hạt. Biện pháp này của Chính phủ dự kiến sẽ kéo giá thịt lợn nhập khẩu giảm tối đa 20%.

Ngoài ra, Chính phủ cũng quyết định miễn thuế giá trị gia tăng với các mặt hàng thực phẩm sơ chế, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, duy trì biểu thuế bất động sản tương đương với mức năm 2020 đề hỗ trợ người dân./.

>>>Lạm phát tiêu dùng của Anh cao nhất trong 11 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục