Lạm phát tại Lào ở mức cao nhất trong hai năm

10:51' - 23/02/2022
BNEWS Cục Thống kê Lào cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này đã tăng lên 6,25% trong tháng 1/2022, mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ tháng 1/2020.

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lào cho biết lạm phát giá hàng hóa và dịch vụ tại nước này đã tiếp tục leo thang từ tháng 3/2021 và tăng lên 5,04% vào tháng 11 trước khi tăng lên 5,27% vào tháng 12.

 

Theo báo cáo, chi phí nhiên liệu tăng là một trong những động lực chính gây ra lạm phát tại Lào. Đại dịch COVID-19, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể Omicron và thị trường nhiên liệu biến động đã tác động lớn đến lạm phát ở các nước trên thế giới, trong đó có Lào.

Đại dịch tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt và làm tăng giá hàng hóa.

Bên cạnh đó, việc giá vàng tăng và đồng kip mất giá đang khiến việc kiềm chế lạm phát ở Lào càng khó khăn hơn.

Trong tháng 1/2022, chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng chủ yếu ở lĩnh vực thông tin liên lạc và vận tải, chăm sóc y tế và thuốc, nhà hàng và khách sạn và các loại hàng hóa và dịch vụ. Chi phí trong lĩnh vực liên lạc và vận tải tăng 1,26% theo tháng và 13,72% theo năm.

Giá cả trong lĩnh vực trên gia tăng là do giá dầu và khí đốt tăng 29,53% so với cùng kỳ tháng 1/2021, ảnh hưởng đến chi phí vận tải và giá hàng hóa trong nước.

Theo Cục Thống kê Lào, kể từ đầu năm 2022, giá nhiên liệu tại Lào đã tăng bốn lần, tác động đến người tiêu dùng nước này và nỗ lực cải thiện mức sống của người dân.

Để đối phó với tình trạng lạm phát, Chính phủ Lào đang thực hiện các biện pháp để tăng năng suất nhằm giảm nhập khẩu và kiểm soát giá nhiên liệu tăng cao như điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 7% kể từ năm 2022 và đưa mức thu phí cho quỹ dự phòng xăng dầu về 0 kip/lít.

Chính phủ Lào hiện cũng đang sẽ xem xét các khoản đóng góp cho Quỹ bảo trì đường bộ, thu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập, cũng như cắt giảm chi phí cho các nhà nhập khẩu dầu nhằm hạn chế phần nào đà đi lên nhanh chóng của giá nhiên liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục