Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế và phí nhiều hơn trong năm 2022

07:03' - 23/02/2022
BNEWS Trung Quốc sẽ công bố kế hoạch cắt giảm thuế và phí nhiều hơn trong năm nay và đẩy mạnh thanh toán các cho chính quyền địa phương để bù đắp nguồn doanh thu bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Côn cho biết trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc, Trung Quốc sẽ công bố kế hoạch cắt giảm thuế và phí nhiều hơn trong năm nay và đẩy mạnh thanh toán các cho chính quyền địa phương để bù đắp nguồn doanh thu bị ảnh hưởng.

Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Lưu Côn không nêu rõ quy mô của các đợt cắt giảm theo kế hoạch, nhưng cho biết mức thuế phí được cắt giảm trong năm 2022 sẽ lớn hơn so với mức 1.100 tỷ NDT (173,56 tỷ USD) của năm 2021.

 

Bộ trưởng Lưu Côn cho hay, trong năm 2022, chính phủ trung ương sẽ tăng đáng kể quy mô thanh toán chuyển khoản, đặc biệt là thanh toán chuyển khoản nói chung, tiếp tục ưu đãi các vùng khó khăn và kém phát triển.

Các khoản thanh toán chuyển khoản có kế hoạch cho các chính quyền địa phương sẽ giúp bù đắp phần lớn tác động từ việc cắt giảm thuế và phí đối với nguồn doanh thu của các chính quyền địa phương. Ông Lưu Côn cho biết thêm rằng các khoản thanh toán chuyển khoản như vậy đã đạt mức 8.000 tỷ NDT trong năm 2021.

Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc sau đợt sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch gây ra bắt đầu mất đà vào giữa năm 2021, do các vấn đề nợ trên thị trường bất động sản và các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt làm ảnh hưởng đến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.

Bộ trường Lưu Côn thừa nhận khó khăn trong việc tăng chi tiêu để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng thu nhập tài khóa giảm sút. Ông cho biết các khoản thanh toán chuyển từ trung ương đến địa phương sẽ tiếp tục ưu tiên cho các khu vực khó khăn và các khu vực kém phát triển hơn.

Tại một cuộc họp hồi tháng 12/2021, các nhà lãnh đạo cấp cao đã kêu gọi thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng để giúp giảm tốc độ suy giảm, vốn có vẻ sẽ diễn biến xấu đi trong nửa đầu năm nay.

Quy mô của việc cắt giảm thuế và phí, và phát hành trái phiếu đặc biệt cho năm 2022 sẽ được công bố tại Kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) khóa XIII khai mạc vào ngày 5/3/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục