Lạm phát tại Pháp tăng mạnh hơn dự kiến

08:30' - 01/09/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp nói rằng, dù các chuỗi cung ứng bị thắt chặt sẽ khiến lạm phát tăng trong ngắn hạn song đây sẽ chỉ là xu hướng tạm thời.
Theo ước tính sơ bộ của Cơ quan Thống kê Quốc gia Pháp INSEE, lạm phát tại Pháp trong tháng Tám tăng mạnh hơn dự kiến, với tốc độ mạnh nhất trong gần ba năm.

INSEE cho biết, chỉ số hài hòa giá tiêu dùng (được áp dụng ở Liên minh châu Âu) của Pháp trong tháng Tám tăng 0,7% so với tháng Bảy, và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, chỉ số này tăng 1,5% trong tháng Bảy.

Theo dự báo trung bình của 16 nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh), chỉ số giá tiêu dùng của Pháp sẽ tăng 2,1%, với dự báo cao nhất được đưa ra là 2,2%.

Lạm phát tăng trên toàn thế giới khi các nền kinh tế phục hồi sau giai đoạn khủng hoảng do đại dịch, khiến các chuỗi cung ứng chịu sức ép và gây ra tình trạng thiếu hụt, từ đó đẩy giá tăng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau tuần trước nói rằng, dù các chuỗi cung ứng bị thắt chặt sẽ khiến lạm phát tăng trong ngắn hạn song đây sẽ chỉ là xu hướng tạm thời./.

>>Lạm phát tại Nhật Bản có thể vẫn yếu dù xuất khẩu bùng nổ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục