Lạm phát tại Nhật Bản có thể vẫn yếu dù xuất khẩu bùng nổ

07:05' - 31/08/2021
BNEWS Nhà kinh tế trưởng tại Norinchukin Research Institute, Takeshi Minami, cho rằng lạm phát tại Nhật Bản sẽ không tăng mạnh như Mỹ và châu Âu khi các doanh nghiệp dịch vụ vẫn chịu sức ép do đại dịch.

Theo nhận định của các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters, sự bùng nổ xuất khẩu của Nhật Bản đã tiếp tục trong tháng Bảy, nhưng giá tiêu dùng có thể giảm, khi các nhà chế tạo được lợi nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh, còn các nhà bán lẻ chịu ảnh hưởng khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

Những số liệu trái ngược có thể cho thấy thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt khi nỗ lực đẩy lùi sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta mà không làm ảnh hưởng đến đà phục hồi còn mong manh của nền kinh tế.

Theo các nhà phân tích, xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng Bảy có thể tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 48,6% trong tháng Sáu, dù được so sánh với cơ sở thấp, khi xuất khẩu giảm mạnh do đại dịch trong năm ngoái.

Theo nhà kinh tế Kenta Maruyama thuộc Mitsubishi UFJ Research & Consulting, xuất khẩu vẫn mạnh khi các hàng hóa liên quan đến công nghệ thông tin và tư liệu sản xuất đóng vai trò là động lực chính, nhờ nhu cầu toàn cầu lớn.

Khảo sát cho thấy, nhập khẩu có thể tăng 35,1% trong tháng Bảy, nhờ giá nguyên liệu thô tăng.

Một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước yếu là giá tiêu dùng lõi có thể giảm 0,4% trong tháng Bảy, một phần do việc điều chỉnh năm cơ sở đối với chỉ số giá tiêu dùng.

Do sự điều chỉnh đó, lạm phát lõi có thể giảm 0,7 điểm phần trăm.

Với năm cơ sở mới, giá tiêu dùng lõi giảm 0,5% trong tháng Sáu, so với mức tăng 0,2% theo năm cơ sở cũ.

Nhà kinh tế trưởng tại Norinchukin Research Institute, Takeshi Minami, cho rằng lạm phát tại Nhật Bản sẽ không tăng mạnh như Mỹ và châu Âu khi các doanh nghiệp dịch vụ vẫn chịu sức ép do đại dịch.

Theo khảo sát trên, đơn hàng máy móc lõi có thể giảm 2,8% trong tháng Sáu, lần giảm đầu tiên trong bốn tháng, một dấu hiệu đáng lo ngại về chi tiêu vốn.

Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố số liệu về thương mại và đơn hàng máy móc vào sáng 18/8 và số liệu về giá tiêu dùng vào sáng 20/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục