Làm sao để siết chặt chất lượng đào tạo lái xe?
Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng, đạo đức người lái xe. Đặc biệt, đây cũng là vấn đề “nóng” được đưa vào chương trình chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước Quốc hội trong những ngày tới.
* Nhiều bất cập cần giải quyết
Những vụ xe “điên” đâm hàng loạt phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ hay đâm cả người dân đang đi bộ trên vỉa hè… ngày càng diễn ra nhiều hơn. Điển hình, từ đầu năm đến nay đã xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như xe container đâm hàng chục xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long An làm 4 người tử vong; xe tải đâm đoàn người đi viếng nghĩa trang trên Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương làm 8 người tử vong… Những vụ việc này khiến người dân cảm thấy bất an mỗi khi phải lưu thông trên đường.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, điểm chung của những vụ xe “điên” xảy ra gần đây ít nhiều liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo lái xe, thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống, thậm chí có những lái xe xem nhẹ tính mạng của người tham gia giao thông. Trước tình trạng này, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng do chính sách xã hội hóa đào tạo sát hạch lái xe dẫn đến nở rộ các trung tâm đào tạo, kéo theo chất lượng không đồng đều giữa các trung tâm. Thậm chí, một số trung tâm đào tạo sát hạch lái xe cạnh tranh không lành mạnh với nhau để tranh giành học viên. Hiện nay, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng Internet các thông tin quảng cáo về dịch vụ học lái xe với các tít quảng cáo vô cùng hấp dẫn như: “học một thầy, một trò bảo đảm đỗ 100%”; “học lái xe giá rẻ”, “học lái xe cam kết đến khi thi đậu”... Nhiều học viên còn truyền tai nhau những cách “chống trượt” trong các kỳ sát hạch lý thuyết và thực hành để bảo đảm kiếm được tấm bằng lái xe, còn kỹ năng điều khiển phương tiện chưa thực sự được học viên quan tâm. Đề cập tới vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Qua tìm hiểu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, những cơ sở đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn trên mạng để mời chào học viên chủ yếu không có chức năng đào tạo sát hạch lái xe, các trung tâm này chỉ làm dịch vụ nhận hồ sơ để kiếm hoa hồng. Đặc biệt, các cơ sở này đã ngang nhiên thông báo tuyển sinh dù không có giấy phép. Nhiều người dân do hạn chế về thời gian, lại có tâm lý lo trượt nên đã tìm đến những cơ sở này. “Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức phối hợp xử lý theo thẩm quyền; giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải làm việc với chính quyền và công an địa phương kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm”, ông Lương Duyên Thống chia sẻ. Qua các cuộc thanh tra cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe gần đây, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nhiều bất cập trong đào tạo sát hạch lái xe, đặc biệt là việc trang bị kiến thức, trau dồi văn hóa, đạo đức, nghề nghiệp của người lái xe chưa được coi trọng. Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định, đang có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, gây “loạn” về phí đào tạo, cắt xén chương trình trong đào tạo sát hạch lái xe. Công tác tuyển sinh tại nhiều cơ sở đào tạo còn thiếu chặt chẽ, thậm chí có phần tùy tiện, học viên thiếu tự giác, nghiêm túc trong học lý thuyết lẫn thực hành…* Siết chặt bằng cách nào?
Với điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu học lái xe của người dân tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Điều này đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với chất lượng đào tạo, sát hạch.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe quan trọng nhất là khâu sát hạch lái xe, vì vậy phải tiếp tục siết chặt việc này nhằm hạn chế tình trạng học ẩu, lái bừa. Các cơ quan quản lý cần sớm có biện pháp chấn chỉnh quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe, giám sát chặt cả chương trình, thời gian và chất lượng dạy học tại các cơ sở đào tạo sát hạch. Ngoài ra, cần mạnh tay xử lý các trung tâm vi phạm quy định về đào tạo sát hạch lái xe; có thể rút giấy phép và công khai danh sách các trung tâm này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, không chỉ phạt hành chính mà cần nghiên cứu quy định cấm hành nghề, thậm chí cấm hành nghề trọn đời những lái xe vi phạm nghiêm trọng luật giao thông. Đây là những giải pháp căn cơ nhất để nâng cao kỹ năng lái xe, đạo đức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông. Từ đó, góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mang tính chủ quan của người điều khiển phương tiện. Ông Lương Duyên Thống cho biết, việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe những năm qua được cải tiến rất nhiều. Đặc biệt, tại các trung tâm sát hạch phần thực hành đều có gắn chip, chấm điểm tự động nên đã hạn chế tối đa tiêu cực, sự can thiệp của con người. Để nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe, Bộ Giao thông Vận tải đã liên tiếp có văn bản yêu cầu siết chặt đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng độ khó của việc sát hạch như: tăng số câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe, áp dụng nhiều ứng dụng khoa học vào hoạt động. Việc này được kỳ vọng nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, hạn chế các sai sót của lái xe khi xử lý các tình huống trên đường. Luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc, Luật sư điều hành Công ty Luật An Viên (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, tăng cường đạo đức nghề nghiệp người lái xe là yếu tố rất quan trọng. Bản thân người lái xe ngoài việc thường xuyên phải tự học, tự nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình với xã hội, cần hiểu rõ các quy định của pháp luật, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.Nhằm góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, ngoài việc cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ thuật trên lý thuyết, thực hành, còn phải chú trọng giáo dục, nâng cao đạo đức cho các học viên ngay từ ngày học viên mới theo học lái xe.
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đang nghiên cứu, xây dựng Dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, trong thời gian tới sẽ quy định tất cả các trung tâm bắt buộc phải đầu tư camera để kiểm tra, giám sát các phần thi và truyền dữ liệu về thẳng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.Đồng thời, các trung tâm phải nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe sát hạch để minh bạch số km thực tế của học viên, tránh việc “cắt xén” giờ thực hành trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe ô tô. Tất cả thí sinh thi trượt lý thuyết hay thực hành, cơ sở sát hạch bắt buộc sau 1 tháng mới cho thi lại để học viên có thời gian ôn luyện.
“Ngoài ra, câu hỏi lý thuyết sẽ tăng lên 600 câu (trước đây là 450 câu). Trong 600 câu này sẽ có 100 câu hỏi, nếu đề có 35 câu mà làm đúng 35 câu nhưng có 1 câu trong 100 câu điểm liệt thì vẫn trượt và sẽ hủy kết quả lý thuyết. Câu hỏi lý thuyết sẽ bổ sung phần mềm sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lắp đặt camera giám sát lý thuyết, sân sát hạch lý thuyết truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh để theo dõi. Việc này góp phần hạn chế hiện tượng can thiệp của giáo viên, cán bộ sát hạch trong thi cử”, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công an để chia sẻ dữ liệu vi phạm của người lái xe, không để xảy ra tình trạng người bị tạm giữ giấy phép lái xe giả, khai báo mất để được cấp lại giấy phép lái xe.../. >> Nhiều đại biểu ủng hộ Quốc hội ban hành nghị quyết về xử phạt lái xe uống rượu, biaTin liên quan
-
Kinh tế số
Chuyên gia tư vấn sử dụng đèn pha như thế nào cho hợp lý
16:31' - 18/05/2019
Việc sử dụng đèn pha không hợp lý và các loại đèn trợ sáng gây chóa mắt là một trong những nỗi lo của nhiều tham gia giao thông, có thể đánh đổi cả tính mạng bởi sự nguy hiểm và bất tiện này.
-
Kinh tế & Xã hội
Chia sẻ dữ liệu giấy phép lái xe: Bài 1- Bất cập từ sự thiếu thống nhất
09:11' - 27/04/2019
Sự phối hợp thiếu chặt chẽ trong việc chia sẻ dữ liệu giữa ngành Công an và Giao thông Vận tải đã dẫn tới những bất cập trong việc cấp và cấp lại giấy phép lái xe.
-
Kinh tế & Xã hội
Xem xét trách nhiệm cơ sở đào tạo lái xe khi xảy ra tai nạn
14:03' - 24/04/2019
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, khi tai nạn xảy ra cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm trong việc quản lý lái xe cũng như những cơ sở đào tạo lái xe...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt trọng trách trong kỳ họp lịch sử
19:11'
Chủ tịch Quốc hội cho biết, chương trình Kỳ họp được bố trí rất khoa học, chặt chẽ, với nhiều đổi mới về phương thức tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án hạ tầng tại Đồng bằng sông Cửu Long là đòi hỏi của trái tim
18:58'
Trong chương trình công tác tại thành phố Cần Thơ, chiều 19/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu Phú Quốc đón các chuyến bay quốc tế trong mùa cao điểm du lịch
18:45'
Chiếc máy bay mang số hiệu Airbus 321-VJ 3522 của hãng hàng không Vietjet Air đã đáp xuống sân bay quốc tế Phú Quốc, đánh dấu sự kiện mở lại đường bay từ Nga đến đảo Ngọc Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ Hội chợ Mùa Thu 2025
18:34'
Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề: “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo xử lý các vướng mắc tại Cần Thơ
16:06'
Thị sát dự án đang triển khai dở dang bị dừng từ năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Cần Thơ có quyết định kết thúc dự án trước đây, nhất là liên quan sử dụng vốn vay ODA.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an khởi công xây dựng sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên
14:13'
Ngày 19/10, tại Hưng Yên, Bộ Công an chính thức khởi công xây dựng Sân vận động PVF với sức chứa 60.000 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ mái vòm đóng mở tự động.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng dự kiến dành trên 19.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây
13:46'
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý và giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 20/10, khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
09:33'
Thứ Hai, ngày 20/10/2025, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
08:48'
Huế ra mắt mô hình cho thuê túi tái chế; VN-Index giảm phiên mạnh nhất sau nâng hạng; gần 2.000 tỷ đồng xây dựng khu đô thị Cát Khánh... là một số sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.