Làm việc và học online tại nhà: Lựa chọn loại máy in nào cho phù hợp?

14:02' - 24/08/2021
BNEWS Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, trường học tổ chức làm việc và học online trong thời gian giãn cách xã hội khiến cho thị trường máy in cũ trở nên đắt khách, giá tăng.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến, ở Xa La, Hà Đông, Hà Nội cho hay, trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, để phòng tránh tối đa lây nhiễm dịch bệnh, Chính phủ đã ra các chỉ thị giãn cách, tạm ngừng các hoạt động không cấp thiết, không tập trung đông người…

Theo đó các trường học, cơ quan, ban ngành đều phải có các biện pháp khác để có thể duy trì công tác đào tạo, duy trì hoạt động, công việc, kinh doanh… như chuyển sang đào tạo online, làm việc tại nhà, phân tách làm việc luân phiên và có sử dụng công nghệ thông tin vào đào tạo, hội thảo, họp trực tuyến  thông qua các ứng dụng Zoom, Micro Teams… Đây là phương thức hoạt động khá hiệu quả trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Và để chuẩn bị cho việc học tập, làm việc tại nhà hiệu quả nhất, các gia đình, cá nhân thường trang bị đầy đủ các thiết bị điện tử như máy tính, máy in, điện thoại, internet… Điều này dẫn đến nhu cầu về các thiết bị này trên thị trường tăng cao.

Tuy nhiên việc mua các thiết bị mới thường rất đắt trong khi thu nhập người tiêu dùng đang có xu hướng giảm dần do ảnh hưởng dịch bệnh nên nhiều người chuyển hướng sang tìm mua các dòng thiết bị đã qua sử dụng có giá cả phù hợp mà vẫn đáp ứng tiêu chí sử dụng của người tiêu dùng.

Bản thân chị Yến hiện đang công tác tại một ngân hàng và cũng đang áp dụng chế độ làm việc tại nhà để phòng tránh dịch. Quá trình học tập và làm việc trong gia đình chị Yến có phát sinh in ấn hồ sơ, tài liệu, đặc biệt là gia đình chị có 2 con đều học ở các lớp cuối cấp nên việc học của các con giai đoạn này rất quan trọng.

Tuy nhiên do dịch bệnh không thể đến trường, để củng cố kiến thức cho các con chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, nhà trường có tổ chức các lớp học online theo đó các tài liệu học tập đều được các thầy cô gửi qua hòm thư điện tử, Zalo, cùng các ứng dụng của trường.

Phát sinh từ nhu cầu thực tế trong bối cảnh dịch bệnh, chị Yến tìm hiểu một số nơi bán hàng online để chọn mua cho gia đình một chiếc máy in phục vụ nhu cầu của mình. Qua tìm hiểu, các dòng máy mới như HP, Canon… giá dao động từ 4,8 triệu đến 5,9 triệu đồng.

Mức giá này khá cao so với khả năng tài chính nên chị đã quyết định chuyển sang tìm máy đã qua sử dụng thương hiệu cannon LBP 3300 với giá 2.8 triệu đồng, chất lượng còn đến 80-90%, tính năng sử dụng đầy đủ chế độ in 1-2 mặt…

Còn dạo qua thị trường máy in online cho thấy, hiện có các thương hiệu như Canon, HP, Epson, Brother, Panasonic.., tùy vào chức năng từ in 1 một mặt hoặc 2 mặt, cũng như tốc độ in và kết nối từ thông dụng đến mạng không dây, nên giá cả dao động từ khoảng 2 triệu đến khoảng 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, phổ biến hơn cả vẫn là máy in mang thương hiệu Canon và HP. Giá máy in Canon loại in một mặt dao động từ khoảng 2 triệu đến gần 10 triệu đồng đối loại in 2 mặt tốc độ cao có kết nối wifi; giá máy in HP chức năng tương tự cũng có giá từ 2,5 triệu đến 5,9 triệu đồng.

Thế nhưng, giá niêm yết trên các trang là vậy, khi liên hệ mua máy thì nhiều cửa hàng báo đấy là giá cũ, hiện nay hàng không còn, hoặc còn thì giá khác, tăng từ 20 đến 30% so với trước đây. Khi phóng viên thắc mắc nhiều cửa hàng cho biết, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư đến nay, nhu cầu làm việc và học tập tại nhà tăng đột biến trong khi nguồn cung có hạn nên tăng giá đôi chút để bù đắp vào chi phí vận chuyển trong bối cảnh dịch.

Chia sẻ về câu chuyện lựa chọn mua máy in, chị Phạm Trần Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Sở hữu Trí tuệ Witip Việt Nam cho hay, nhà chị có 2 cháu nhỏ học lớp 1 và lớp 4 thuộc hệ thống trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long.

Trong những ngày này nhà trường đã bước vào năm học mới theo hình thức online qua hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường, cô giáo cũng thường gửi đường link in bài tập qua mail, zalo, để in ra cho các con làm. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để trang bị sẵn máy in ở nhà. Do đó nhà chị đã phải tìm mua máy in về để phục vụ các con học.

Chị Hiệp cho biết, tham khảo giá trên thị trường máy in online, máy in đen trắng của các thương hiệu như HP, Canon, Epson, Brother… loại in một mặt giấy rẻ nhất cũng trên 2,5 triệu đồng, còn loại in 2 mặt giá bán gần 5 triệu đồng. Trong khi đó, số lượng cần in bài tập cho con hoặc tài liệu của chị cũng nhiều nên cần lựa chọn loại in 2 mặt không chỉ tiết kiệm giấy mà còn dễ lưu trữ.

Qua tham khảo và được nhiều người cho rằng mua máy mới giá đắt nhưng chỉ in được một mặt, số tiền này thừa để mua máy in cũ dạng “nồi đồng cối đá” để in được 2 mặt và còn tiết kiệm chi phí. Qua giới thiệu, chị đã mua được máy Canon cũ in 2 mặt còn khá mới với giá chỉ 2,8 triệu đồng, tiết kiệm được gần nửa tiền trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh hiện nay.

Trao đổi với anh Thế Quỳnh chuyên mua bán máy in và laptop ở Vạn Phúc, Hà Nội, anh Quỳnh cho biết, từ đợt dịch thứ tư này nhu cầu mua sắm máy in và laptop tăng khá mạnh và khá nhiều người chọn mua máy in cũ vừa để tiết kiệm chi tiêu vừa đáp ứng nhu cầu làm học tập và làm việc của các gia đình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 này.

Xuất phát từ nhu cầu trên, mỗi ngày cửa hàng của anh bán khoảng chục chiếc máy in và latop trong khi trước đó mỗi ngày chỉ một vài chiếc. Tuy nhiên, do Hà Nội giãn cách xã hội, các kỹ thuật viên nghỉ hết nên không có người lắp đặt và nguồn cung khan hiếm nên giá bán máy in đã tăng từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/máy so với trước.

Cụ thể, một chiếc Canon LBP 6200 cũ trước đây có giá bán chỉ 2,9 triệu, nay tăng lên 3,9 triệu đồng, Canon LBP 3300 trước đây có giá bán 2,8 triệu, nay tăng lên 3,4 triệu đồng, hoặc Canon LBP 2900 giá rẻ trước đây có giá bán chỉ 1,5 triệu nay cũng tăng lên 2 triệu đồng…

Với những gia đình không có điều kiện mua máy phục vụ cho các con học online, anh Quỳnh còn cho mượn máy để các cháu hoàn thành chương trình học và ưu tiên cho có hộ khẩu ở Vạn Phúc.

Riêng về vận chuyển cho khách trong bối cảnh giãn cách xã hội, anh Quỳnh cho biết, anh phải nhờ Sipper có giấy đi đường để vận chuyển, còn việc cài đặt máy cho khách anh ngồi ở nhà hướng dẫn thông qua công cụ điều khiển từ xa untraview hay teaviewr để hỗ trợ khách hàng chỉ trong vài phút./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục