Lần đầu gieo sạ bằng thiết bị bay không người lái

16:08' - 29/01/2024
BNEWS Ngoài việc gieo sạ, thiết bị bay không người lái còn có thể rải phân, bón lót, phun thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt với hệ thống thiết bị tiên tiến, điều khiển từ xa thuận lợi.

Lần đầu tiên Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công ty cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh và nông dân dùng thiết bị bay không người lái để gieo sạ vụ sản xuất lúa Đông Xuân 2023-2024 trên diện tích 22 ha tại huyện Lệ Thủy.…

Hoạt động này được nông dân cổ vũ tích cực với mong muốn áp dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị cây trồng, giảm sức lao động của nông dân.

Theo ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình, ngoài việc gieo sạ, thiết bị bay không người lái còn có thể rải phân, bón lót, phun thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt với hệ thống thiết bị tiên tiến, điều khiển từ xa thuận lợi cho người vận hành…

 

Anh Trần Duy Khánh, hộ nông dân liên kết sản xuất trong mô hình chia sẻ, việc gieo sạ và bón phân bằng thiết bị bay không người lái thực hiện nhanh, lượng giống sử dụng ít hơn nhiều so với gieo cấy truyền thống.

Hiện người dân ở huyện Lệ Thuỷ đang thực hiện gieo sạ theo cách truyền thống với khoảng 5 kg giống/sào, còn nếu gieo sạ bằng thiết bị không người lái chỉ cần chưa đến 4 kg/sào. Điều đáng quan tâm là việc dùng thiết bị không người lái gieo sạ được đều hơn, giảm tối đa sức lao động, giảm chi phí sản xuất cho nông dân.

Ngoài việc lần đầu tiên gieo sạ bằng thiết bị bay không người lái, thì việc liên kết giữa nhà nông, Nhà nước và doanh nghiệp được mọi người ở đây hồ hởi đón nhận. Công ty cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh cam kết chung tay hỗ trợ người nông dân thực hiện liên kết sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ, ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ, gắn với bao tiêu sản phẩm cho nông dân ở đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục