Lần đầu họp 3 bên Australia, Hà Lan và Nga về vụ tai nạn máy bay MH17

15:30' - 27/03/2019
BNEWS Các quan chức Australia, Hà Lan và Nga mới đây đã tiến hành cuộc họp ba bên lần đầu tiên về vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014.
Những mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số MH17 ngày 19/7/2014. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu ngày 27/3 tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Australia Marise Payne nhân chuyến thăm Australia, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok đã đưa ra thông báo trên nhưng không tiết lộ chi tiết cuộc gặp.

Mặc dù vậy, ông khẳng định ba bên đã cam kết cùng nỗ lực để tìm ra "sự thật, công lý và trách nhiệm" liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại miền Đông Ukraine cách đây 5 năm. Tuy nhiên, ông Blok không cho biết thành phần tham gia cuộc họp trên.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Payne khẳng định cam kết "không lay chuyển" của Australia và Hà Lan trong việc theo đuổi công lý cho các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố việc Nga đồng ý tham gia cuộc gặp ba bên với Hà Lan và Australia về vụ tai nạn máy bay MH17 không có nghĩa là Nga thừa nhận trách nhiệm về thảm họa đã xảy ra.

Bà khẳng định Nga nhất trí tổ chức cuộc họp ba bên chỉ khi Australia và Hà Lan chính thức xác nhận sẵn sàng thảo luận toàn bộ những vấn đề liên quan đến công tác điều tra vụ việc trong khuôn khổ cuộc gặp này.

Ngày 17/7/2014, máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn rơi trên bầu trời miền Đông Ukraine.

Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là người Hà Lan. Một báo cáo của Ủy ban Điều tra vụ tai nạn (gồm đại diện của 5 nước Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine) công bố tháng 9/2016 kết luận rằng máy bay đã bị bắn bởi một tên lửa Buk do Nga sản xuất, từ một địa điểm ở miền Đông Ukraine do lực lượng đòi độc lập kiểm soát.

Nhà chức trách Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này.

Tuy nhiên, Moskva và những người đứng đầu lực lượng đòi độc lập ở Đông Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát./.

>> Tiết lộ nội dung ghi âm liên quan đến vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục