"Làn gió mới" của thương mại điện tử
Những thói quen lâu năm đã thay đổi chỉ sau một đêm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến, khi thương mại điện tử là cách duy nhất để có được những thứ họ cần trong thời kỳ giãn cách xã hội.
Sau đây là một số xu hướng thương mại điện tử nổi bật và những cơ hội được kỳ vọng ở lĩnh vực này trong thời gian tới.
* Cuộc đua quảng cáo sốKhi người tiêu dùng tập trung vào mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh mô hình kinh doanh này. Điều đó đã làm cho “đấu trường” quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.Công ty quảng cáo quốc tế Dentsu (Nhật Bản) đưa ra dự đoán quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm một nửa tổng chi tiêu cho quảng cáo của các doanh nghiệp vào năm 2021, với tổng mức chi tiêu dự kiến là 284 tỷ USD.
* Tăng cường mối quan hệ với khách hàng Dữ liệu là chìa khóa để quảng cáo kỹ thuật số đạt hiệu quả, nhất là khi doanh nghiệp nắm bắt được hành vi của người tiêu dùng.Do đó, các nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh có khả năng thu thập dữ liệu của người mua, phân tích chính xác thói quen chi tiêu của họ và tùy chỉnh nội dung theo sở thích và nhu cầu của họ. Năm 2021, xu hướng của các trang thương mại điện tử là xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với người tiêu dùng và hiểu rõ điều gì thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.
*Tận dụng thế mạnh thông qua hợp nhất Rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử đều nhận thấy các trang web nhỏ hơn có thể khó tồn tại, nhất là khi họ đang sử dụng các mô hình kinh doanh phải “đốt” nhiều tiền mặt. Do vậy, hợp nhất có thể là một lựa chọn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và rút ngắn con đường dẫn đến lợi nhuận cho doanh nghiệp.Mua lại và sáp nhập, đặc biệt là giữa các công ty có các thế mạnh bổ sung cho nhau, cho phép các trang thương mại điện tử tăng cường thị phần, đồng thời tận dụng cơ sở hạ tầng, nguồn lực tài chính và con người.
* Đa dạng kênh mua sắm Khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giảm xuống, các hoạt động mua bán trực tiếp, bao gồm các cửa hàng truyền thống, đang dần mở cửa trở lại. Tuy vậy, thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi ngay cả khi các cửa hàng mở cửa trở lại hoàn toàn và đại dịch trở thành ký ức.Trên thực tế, thói quen của người mua sắm, cũng như nhiều khía cạnh khác của cuộc sống trong thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21 sẽ là sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số.
Điều quan trọng đối với các trang thương mại điện tử là phải làm cho việc chuyển đổi giữa các kênh mua bán trở nên dễ dàng nhất có thể đối với người tiêu dùng để sau đại dịch họ vẫn có thể thích ứng với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tạo sóng cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt
18:48' - 31/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có buổi họp trực tuyến tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Singapore về định hướng phát triển nền tảng thanh toán không tiền mặt.
-
Chuyển động DN
Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử đảm bảo lưu thông hàng hoá
15:24' - 27/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để cung ứng cho người dân vùng dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến về lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn thương mại điện tử
18:07' - 21/07/2021
Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam để lấy ý kiến các bước dự kiến triển khai lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chống ngập lụt ở Singapore: Tầm nhìn sống còn
16:35'
Không chỉ là bài toán kỹ thuật, các chương trình chống ngập ở Singapore được thực hiện tích hợp giải pháp công nghệ, tự nhiên và trách nhiệm cộng đồng để bảo vệ quốc đảo.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Ấn Độ nỗ lực hoàn tất FTA
15:46'
Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm hoàn tất một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) được chờ đợi lâu nay.
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ được xem xét tại WTO
15:00'
Một số quốc gia đã chất vấn Anh về việc liệu thỏa thuận thương mại của nước này với Mỹ có tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay không.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thắt chặt các quy định với thiết bị viễn thông Trung Quốc
12:45'
Mỹ đã thắt chặt các quy định đối với thiết bị viễn thông do các công ty Trung Quốc sản xuất được xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đình chỉ 13 đường bay của Mexico do vi phạm hiệp định hàng không
10:42'
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ tạm dừng 13 tuyến bay và mọi chuyến xuất phát từ sân bay AIFA, cáo buộc Mexico vi phạm Hiệp định Hàng không song phương và làm méo mó cạnh tranh thị trường.
-
Kinh tế Thế giới
Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Australia cam kết ủng hộ thị trường mở tại châu Á-Thái Bình Dương
10:39'
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 29/10, Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã khẳng định cam kết ủng hộ thị trưởng mở tại châu Á – Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Thế giới
Kiểm soát viên không lưu Mỹ xoay xở làm thêm giữa khủng hoảng chính phủ đóng cửa
10:35'
Hàng trăm kiểm soát viên không lưu Mỹ phải làm thêm nghề sau khi bị chậm lương do chính phủ đóng cửa, khiến hàng nghìn chuyến bay bị hoãn và hệ thống an toàn hàng không thêm quá tải.
-
Kinh tế Thế giới
Trở ngại chính cho thỏa thuận thương mại Mỹ-Hàn Quốc
10:30'
Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa thể thống nhất về một điểm quan trọng trong thỏa thuận thương mại sơ bộ ký kết mùa Hè này.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đầu tư lớn để xây dựng "thủ phủ" gia vị thế giới
09:33'
Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu biến Bắc Maluku thành trung tâm toàn cầu về nhục đậu khấu và đinh hương, tái hiện vị thế “quốc gia gia vị” xưa bằng chiến lược chế biến sâu và đầu tư 21 tỷ USD.

Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử nhiều hơn trong dịch COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN
Các sàn thương mại điện tử đã có nhiều chương trình thúc đẩy mua sắm. Ảnh: minh hoạ