"Làn gió mới" của thương mại điện tử
Những thói quen lâu năm đã thay đổi chỉ sau một đêm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến, khi thương mại điện tử là cách duy nhất để có được những thứ họ cần trong thời kỳ giãn cách xã hội.
Sau đây là một số xu hướng thương mại điện tử nổi bật và những cơ hội được kỳ vọng ở lĩnh vực này trong thời gian tới.
* Cuộc đua quảng cáo sốKhi người tiêu dùng tập trung vào mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh mô hình kinh doanh này. Điều đó đã làm cho “đấu trường” quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.Công ty quảng cáo quốc tế Dentsu (Nhật Bản) đưa ra dự đoán quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm một nửa tổng chi tiêu cho quảng cáo của các doanh nghiệp vào năm 2021, với tổng mức chi tiêu dự kiến là 284 tỷ USD.
* Tăng cường mối quan hệ với khách hàng Dữ liệu là chìa khóa để quảng cáo kỹ thuật số đạt hiệu quả, nhất là khi doanh nghiệp nắm bắt được hành vi của người tiêu dùng.Do đó, các nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh có khả năng thu thập dữ liệu của người mua, phân tích chính xác thói quen chi tiêu của họ và tùy chỉnh nội dung theo sở thích và nhu cầu của họ. Năm 2021, xu hướng của các trang thương mại điện tử là xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với người tiêu dùng và hiểu rõ điều gì thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.
*Tận dụng thế mạnh thông qua hợp nhất Rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử đều nhận thấy các trang web nhỏ hơn có thể khó tồn tại, nhất là khi họ đang sử dụng các mô hình kinh doanh phải “đốt” nhiều tiền mặt. Do vậy, hợp nhất có thể là một lựa chọn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và rút ngắn con đường dẫn đến lợi nhuận cho doanh nghiệp.Mua lại và sáp nhập, đặc biệt là giữa các công ty có các thế mạnh bổ sung cho nhau, cho phép các trang thương mại điện tử tăng cường thị phần, đồng thời tận dụng cơ sở hạ tầng, nguồn lực tài chính và con người.
* Đa dạng kênh mua sắm Khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giảm xuống, các hoạt động mua bán trực tiếp, bao gồm các cửa hàng truyền thống, đang dần mở cửa trở lại. Tuy vậy, thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi ngay cả khi các cửa hàng mở cửa trở lại hoàn toàn và đại dịch trở thành ký ức.Trên thực tế, thói quen của người mua sắm, cũng như nhiều khía cạnh khác của cuộc sống trong thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21 sẽ là sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số.
Điều quan trọng đối với các trang thương mại điện tử là phải làm cho việc chuyển đổi giữa các kênh mua bán trở nên dễ dàng nhất có thể đối với người tiêu dùng để sau đại dịch họ vẫn có thể thích ứng với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tạo sóng cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt
18:48' - 31/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có buổi họp trực tuyến tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Singapore về định hướng phát triển nền tảng thanh toán không tiền mặt.
-
Chuyển động DN
Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử đảm bảo lưu thông hàng hoá
15:24' - 27/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để cung ứng cho người dân vùng dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến về lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn thương mại điện tử
18:07' - 21/07/2021
Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam để lấy ý kiến các bước dự kiến triển khai lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 28/12/2025
20:58' - 28/12/2025
Ngày 28/12, kinh tế thế giới có nhiều sự kiện đáng chú ý như Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng, chính sách lúa gạo Nhật Bản, EU tiếp tục chịu sức ép thuế quan từ Mỹ, làn sóng M&A toàn cầu bùng nổ...
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc tiếp tục chính sách tài khóa mở rộng trong năm 2026
13:37' - 28/12/2025
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các chính quyền địa phương đang phải tìm mọi cách xoay sở dòng tiền, bao gồm việc phát hành chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản (ABS).
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế EU tiếp tục chịu sức ép thuế quan với Mỹ
13:03' - 28/12/2025
Dù EU đã đạt thỏa thuận hạ thuế với Mỹ, ngành công nghiệp châu Âu, đặc biệt là Đức, vẫn chật vật trong năm 2026 do thuế thép, nhôm cao và căng thẳng thương mại kéo dài.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
11:38' - 28/12/2025
Kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến nổi bật: kim loại quý lập đỉnh lịch sử, kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, hàng nghìn chuyến bay bị hủy do bão, loạt quyết sách thương mại và tiền tệ quan trọng.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Lợi nhuận công nghiệp giảm nhanh
09:49' - 28/12/2025
Tháng 11/2025, lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm 13,1% so với cùng kỳ, mức mạnh nhất hơn một năm, phản ánh áp lực dư thừa công suất, nhu cầu nội địa yếu và niềm tin tiêu dùng thấp.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc công bố dự thảo quy định quản lý AI
07:00' - 28/12/2025
Ngày 27/12, cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã công bố dự thảo quy định lấy ý kiến công chúng nhằm thắt chặt giám sát đối với các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
Dầu cọ thắng thế trong thỏa thuận Mỹ-Indonesia
05:30' - 28/12/2025
Trong vòng đàm phán mới nhất, Mỹ đã đồng ý cho phép dầu cọ của Indonesia nhập khẩu vào thị trường nước này mà không phải chịu thuế.
-
Kinh tế Thế giới
Đồng euro mạnh làm gia tăng sức ép đối với xuất khẩu của Đức
12:10' - 27/12/2025
Các hiệp hội kinh tế Đức cảnh báo đà tăng giá mạnh của đồng euro trong năm 2025 đang và sẽ tiếp tục gây sức ép đáng kể lên các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Năm động lực tăng trưởng cho kinh tế Mỹ 2026
06:30' - 27/12/2025
Bất chấp biến động năm 2025, kinh tế Mỹ bước vào năm 2026 với nhiều động lực từ tiêu dùng, đầu tư, lãi suất và năng lượng, song vẫn đối mặt rủi ro lạm phát và nợ công gia tăng.

Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử nhiều hơn trong dịch COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN
Các sàn thương mại điện tử đã có nhiều chương trình thúc đẩy mua sắm. Ảnh: minh hoạ