"Làn gió mới" của thương mại điện tử
Những thói quen lâu năm đã thay đổi chỉ sau một đêm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến, khi thương mại điện tử là cách duy nhất để có được những thứ họ cần trong thời kỳ giãn cách xã hội.
Sau đây là một số xu hướng thương mại điện tử nổi bật và những cơ hội được kỳ vọng ở lĩnh vực này trong thời gian tới.
* Cuộc đua quảng cáo sốKhi người tiêu dùng tập trung vào mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh mô hình kinh doanh này. Điều đó đã làm cho “đấu trường” quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.Công ty quảng cáo quốc tế Dentsu (Nhật Bản) đưa ra dự đoán quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm một nửa tổng chi tiêu cho quảng cáo của các doanh nghiệp vào năm 2021, với tổng mức chi tiêu dự kiến là 284 tỷ USD.
* Tăng cường mối quan hệ với khách hàng Dữ liệu là chìa khóa để quảng cáo kỹ thuật số đạt hiệu quả, nhất là khi doanh nghiệp nắm bắt được hành vi của người tiêu dùng.Do đó, các nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh có khả năng thu thập dữ liệu của người mua, phân tích chính xác thói quen chi tiêu của họ và tùy chỉnh nội dung theo sở thích và nhu cầu của họ. Năm 2021, xu hướng của các trang thương mại điện tử là xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với người tiêu dùng và hiểu rõ điều gì thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.
*Tận dụng thế mạnh thông qua hợp nhất Rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử đều nhận thấy các trang web nhỏ hơn có thể khó tồn tại, nhất là khi họ đang sử dụng các mô hình kinh doanh phải “đốt” nhiều tiền mặt. Do vậy, hợp nhất có thể là một lựa chọn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và rút ngắn con đường dẫn đến lợi nhuận cho doanh nghiệp.Mua lại và sáp nhập, đặc biệt là giữa các công ty có các thế mạnh bổ sung cho nhau, cho phép các trang thương mại điện tử tăng cường thị phần, đồng thời tận dụng cơ sở hạ tầng, nguồn lực tài chính và con người.
* Đa dạng kênh mua sắm Khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giảm xuống, các hoạt động mua bán trực tiếp, bao gồm các cửa hàng truyền thống, đang dần mở cửa trở lại. Tuy vậy, thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi ngay cả khi các cửa hàng mở cửa trở lại hoàn toàn và đại dịch trở thành ký ức.Trên thực tế, thói quen của người mua sắm, cũng như nhiều khía cạnh khác của cuộc sống trong thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21 sẽ là sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số.
Điều quan trọng đối với các trang thương mại điện tử là phải làm cho việc chuyển đổi giữa các kênh mua bán trở nên dễ dàng nhất có thể đối với người tiêu dùng để sau đại dịch họ vẫn có thể thích ứng với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tạo sóng cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt
18:48' - 31/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có buổi họp trực tuyến tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Singapore về định hướng phát triển nền tảng thanh toán không tiền mặt.
-
Chuyển động DN
Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử đảm bảo lưu thông hàng hoá
15:24' - 27/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để cung ứng cho người dân vùng dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến về lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn thương mại điện tử
18:07' - 21/07/2021
Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam để lấy ý kiến các bước dự kiến triển khai lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 12/2024
02:09'
Fed ngày 17/9 đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm và cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất ổn định trong thời gian còn lại của năm nay, nhằm ứng phó với những lo ngại về sự suy yếu của thị trường lao động.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Hội nghị CAEXPO lần thứ 22 tại Trung Quốc
18:52' - 17/09/2025
CAEXPO năm nay thu hút khoảng 3.200 công ty đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm trong không gian có tổng diện tích khoảng 160.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07' - 17/09/2025
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03' - 17/09/2025
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02' - 17/09/2025
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34' - 17/09/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39' - 17/09/2025
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản và EU tăng cường hợp tác công nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng bền vững
11:21' - 17/09/2025
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yoji Muto và Phó Chủ tịch EC Stéphane Séjourné tái khẳng định cam kết hợp tác kinh tế - công nghiệp, nhấn mạnh chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động.
-
Kinh tế Thế giới
Đảng Cộng hòa trình dự luật tạm thời ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa
10:38' - 17/09/2025
Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 nếu Quốc hội không ban hành luật mới để duy trì nguồn kinh phí.