Lãnh đạo Bắc Ninh trực tiếp giải quyết khó khăn dự án hạ tầng khu công nghiệp

16:57' - 14/10/2024
BNEWS Ngày 14/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đi thăm, trực tiếp giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác đến thăm các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp Gia Bình II; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp Gia Bình; Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thuận Thành III – phân khu B; Dự án đầu tư dự án Khu công nghiệp, đô thị Thuận Thành II.

 

Dự án khu công nghiệp Gia Bình II do Công ty cổ phần tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư, có tổng diện tích theo quy hoạch được phê duyệt là 250ha. Đến nay, đã đền bù giải phóng mặt bằng được 247,5ha. Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng khoảng 50% tổng diện tích khu công nghiệp; hoàn thành cơ bản các tuyến đường nội bộ trong khu công nghiệp, nhà máy xử lý nước thải; hiện đã thu hút được 3 nhà đầu tư thứ cấp.

Hiện nay, dự án đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng phần diện tích đất còn lại, do các hộ dân không nhận tiền theo các quyết định đã phê duyệt đền bù; thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư của các dự án thuê lại đất gặp khó khăn do sự thay đổi trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và tiến độ dự án phải được chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự án khu công nghiệp Gia Bình được xây dựng trên địa phận các xã Đại Bái, Đông Cứu, Lãng Ngâm (huyện Gia Bình) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bắc Ninh làm chủ đầu tư. Đến nay, cơ bản các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư hoàn thiện. Hiện đã thu hút được 13 nhà đầu tư thứ cấp với tổng mức đầu tư khoảng hơn 100 triệu USD.

Nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng đối với 64 hộ chưa nhận tiền bồi thường với tổng diện tích khoảng 0,88 ha; hướng dẫn cụ thể đối với phần diện tích trong phạm vi ranh giới giao thông đối ngoại; tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ cấp do thay đổi quy định trong Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản...

Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thuận Thành III – phân khu B do Công ty cổ phần đầu tư Trung Quý làm chủ đầu tư với quy mô 300,04ha, thuộc địa phận xã Đình Tổ và các phường Gia Đông, Thanh Khương, Song Hồ. Hiện có 24 nhà đầu tư thứ cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng mức đầu tư 285 triệu USD.

Hiện còn 72,14ha diện tích đất của khu công nghiệp chưa đền bù giải phóng mặt bằng; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp gặp nhiều khó khăn do thay đổi quy định Luật Kinh doanh bất động sản.

Dự án đầu tư dự án Khu công nghiệp, đô thị Thuận Thành II do Công ty Trách nhiệm hữu hạn phát triển nhà đất Shun-Far làm chủ đầu tư, có quy mô 252 ha, đã đền bù 100% diện tích; hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 212 ha; đã thu hút 64 dự án thứ cấp, với tổng vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng.

Công ty đề nghị đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh ranh giới theo điều chỉnh quy hoạch để làm các bước tiếp theo phục vụ cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp; bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024, tạo điều kiện cho chủ đầu tư đồng bộ hóa hạ tầng khu công nghiệp và Khu đô thị, gia tăng các dịch vụ tiện nghi, hiện đại.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình triển khai các dự án, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và các khó khăn, vướng mắc, trên cơ sở ý kiến trả lời, giải đáp của các cơ quan liên quan và chính quyền các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư thứ cấp của các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Quan điểm của tỉnh là luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp. Việc lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh và chính quyền địa phương đến làm việc trực tiếp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các công ty đã thể hiện sự đồng hành của tỉnh với các doanh nghiệp.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp cần tận dụng tối đa các thuận lợi về vị trí địa lý, các lợi thế về chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh; có tầm nhìn, có chiến lược, thu hút những nhà đầu tư quy mô lớn, tạo sự lan tỏa thu hút những nhà đầu tư khác, qua đó tăng hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm cho người dân.

Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ, phối hợp với các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trong việc thu hút những nhà đầu tư quy mô lớn. Với các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo từng sở, ngành, địa phương phối hợp, hướng dẫn tháo gỡ cho các doanh nghiệp. Đồng thời tổng hợp, rà soát, nghiên cứu và tham mưu phương án giải quyết đảm bảo phù hợp với các quy hoạch chung của tỉnh, của các địa phương, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp.

Riêng về vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có dự án khu công nghiệp khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch, để nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp hoàn thiện các công trình hạ tầng còn lại.

Về thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư của các dự án thứ cấp, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc với các cơ quan Trung ương có thẩm quyền để có văn bản trả lời, hướng dẫn và điều chỉnh quy định cho phù hợp với thực tiễn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục