Lãnh đạo tập đoàn nhôm Rusal của Nga từ chức để tránh trừng phạt của Mỹ

18:38' - 24/05/2018
BNEWS Theo Rusal, các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể gây hại cơ bản cho hoạt động của công ty cũng như triển vọng của công ty.

Tập đoàn sản xuất nhôm của Nga Rusal ngày 24/5 thông báo Tổng Giám đốc và gần một nửa ban lãnh đạo của tập đoàn đã từ chức để đảm bảo tập đoàn tránh được các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào người sáng lập tập đoàn Oleg Deripaska.

Trong một tuyên bố, tập đoàn cho biết việc từ chức là một phần trong các nỗ lực được ban quản lý tập đoàn thực hiện nhằm bảo vệ lợi ích của tập đoàn và các cổ đông kể từ khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt hồi tháng 4 vừa qua.

Tuyên bố của Rusal nêu rõ: "Đối với trường hợp tập đoàn, con đường để Mỹ giảm nhẹ trừng phạt là loại bỏ sự kiểm soát tập đoàn bởi bất kì ai liên quan đến cái mà Mỹ gọi là các cá nhân bị chỉ định đặc biệt để trừng phạt, trong đó có ông Oleg Deripaska".

Hồi đầu tháng 5 này, công ty En+, công ty mẹ thông qua đó ông Deripaska kiểm soát 48% cổ phần Rusal, cho biết ông đã từ chức và không tìm cách để được tái bổ nhiệm vào ban lãnh đạo tập đoàn nhôm này.

Theo Rusal, các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể gây hại cơ bản cho hoạt động của công ty cũng như triển vọng của công ty.

Tháng 4 vừa qua, OFAC công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 24 công dân và 14 thực thể của Nga với lý do những đối tượng này có các hành động mà Washington cho là phá hoại nền dân chủ phương Tây.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào các nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó có ông Deripaska, dẫn đến việc cổ phiếu của tập đoàn chiếm 7% sản lượng nhôm toàn thế giới giảm mạnh trong khi giá nhôm tăng mạnh.

Đối mặt với sự bất ổn trên thị trường nhôm, Chính phủ Mỹ sau đó tuyên bố tập đoàn Rusal có thể tránh tác động của các biện pháp trừng phạt bằng việc cắt đứt quan hệ với ông Deripaska.

Liên quan đến ông Deripaska, ngày 24/5, Ukraine cũng đưa nhà tài phiệt này vào danh sách trừng phạt mở rộng.

Hồi đầu tháng này, Ukraine cũng mở rộng trừng phạt nhằm vào các công ty và các thực thể tại Nga tương tự danh sách trừng phạt nói trên của Mỹ, gồm các quan chức và doanh nhân thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Danh sách cập nhật của Ukraine đăng tải trực tuyến ngày 24/5, xác nhận các biện pháp trừng phạt nhằm vào Deripaska cũng như các tài phiệt khác của Nga như Viktor Vekselberg - chủ sở hữu chính của tập đoàn Renova, và Alexei Miller - Tổng Giám đốc tập đoàn khí đốt Gazprom./.

>>> Hạ viện Nga thông qua dự luật đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục