Lào đóng cửa công sở, tạm ngừng mọi hoạt động không thiết yếu từ 1/4/2020

17:08' - 29/03/2020
BNEWS Thủ tướng Lào vừa ra Chỉ thị cho phép cán bộ, nhân viên, trừ những người làm ở các lực lượng vũ trang, điện lực, nước sạch, truyền thông, y tế tạm nghỉ từ 1-11/4/2020 để phòng chống dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trước những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch COVID-19 trên toàn cầu, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 29/3 đã ban hành Chỉ thị số 06 yêu cầu tăng cường hơn nữa các hoạt động phòng chống và dập tắt sự lây lan của dịch bệnh.

Chỉ thị cho phép cán bộ, nhân viên, trừ những người làm ở các lực lượng vũ trang, điện lực, nước sạch, truyền thông, y tế… tạm nghỉ từ ngày 1-11/4/2020, sau đó tiếp tục nghỉ Tết cổ truyền của Lào đến hết ngày 19/4/2020; Cho phép các bộ, các cơ quan ngang bộ và chính quyền các địa phương trên cả nước tổ chức và hướng dẫn cho nhân viên làm việc của cơ quan tại nhà thông qua điện thoại, email, mạng xã hội, họp trực tuyến…; Cấm nhân dân, cán bộ, nhân viên, bộ đội, công an, học sinh, người kinh doanh, người nước ngoài… ở Lào ra khỏi nhà hoặc nơi cư trú, trừ trường hợp như ra ngoài mua thức ăn, mua các đồ dùng thiết yếu, đi bệnh viện hoặc đi làm ở các cơ quan, tổ chức vẫn được phép đi làm.

Với nông dân sản xuất nông nghiệp, vẫn cho phép đi làm nhưng phải chịu sự giám sát của chính quyền địa phương để tránh nguy cơ lây nhiễm; Cấm mọi cá nhân đi sang địa phương khác hoặc sang những địa phương đã có người mắc bệnh COVID-19 hay vùng có nguy cơ lây nhiễm, trừ những người được phép của chính quyền địa phương trong các trường hợp cần thiết như đi mua hàng, đi viện…

Chỉ thị cũng cấm người dân không được tích trữ hàng hóa, lợi dụng tình hình để tăng giá cả hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng như gạo, thức ăn, khẩu trang, nước sát khuẩn…; Đồng thời cấm việc đưa tin hoặc lan truyền thông tin sai sự thật về dịch COVID-19, khiến nhân dân hiểu sai, hoang mang và gây xáo trộn xã hội...; Cấm tổ chức các hoạt động, hội họp và tập trung đông quá 10 người, kể cả các hoạt động chào đón năm mới, tôn giáo, cưới xin, tiệc tùng.

Ngoài các cửa khẩu phụ vẫn tiếp tục đóng cửa, Chỉ thị quy định các cửa khẩu quốc tế cũng sẽ đóng toàn bộ đối với mọi cá nhân, kể cả những người đã được phép rời đi nhưng chưa kịp rời. Riêng các phương tiện vận chuyển hàng hóa, vẫn cho phép đi qua nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Chỉ thị cũng giao cho Bộ Ngoại giao Lào phối hợp với các bên liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài muốn quay trở về nước.

Lào cũng sẽ tiếp tục đóng cửa các cơ sở giải trí, quán bia, quán mát xa, địa điểm tập thể thao, chợ đêm…; đóng cửa tạm thời các nhà máy may và các nhà máy lớn… có nguy cơ lây nhiễm cao, trừ các nhà máy sản xuất đồ tiêu dùng thiết yếu, sản xuất thuốc, thiết bị y tế... tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các cơ sở này phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng ngừa dịch COVID-19 mà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Lào đã ban hành (Ví dụ như việc kiểm tra thân nhiệt, sử dụng khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn và người và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ…).

Chỉ thị cũng ghi rõ các cơ sở vẫn được phép hoạt động gồm ngân hàng, các tổ chức tài chính, thị trường chứng khoán, bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, cửa hàng thuốc, chợ, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng xăng dầu, nước sạch, khách sạn (chỉ được phép mở dịch vụ nghỉ, các dịch vụ khác phải đóng)…

Tính tới ngày 29/3, Lào đã tiến hành xét nghiệm cho 311 trường hợp nghi mắc COVID-19, trong đó có 8 trường hợp cho kết quả dương tính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục