Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10%

10:39' - 30/10/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Bộ Tài chính Lào đang xem xét tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 7 lên 10%.

Cụ thể, mức thuế VAT tại Lào được ấn định ở mức 10% trong giai đoạn từ năm 2010-2021, sẽ được đưa trở lại mức cũ sau khi được giảm xuống mức 7% đối với các hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu kể từ ngày 1/1/2022.

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho hay có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu quả cho việc kích thích nền kinh tế như dự đoán.

 

Số lượng doanh nghiệp đăng ký theo Luật thuế giá trị gia tăng hiện thấp hơn dự kiến và Chính phủ Lào cần tăng doanh thu để giảm thâm hụt ngân sách và ổn định đồng nội tệ. Bộ trên cho biết thêm dự thảo luật mới nhằm tăng VAT dự kiến sẽ được hoàn thiện trong năm nay và có hiệu lực vào đầu năm 2024.

Ngoài việc tăng VAT, Bộ Tài chính Lào cũng đang xem xét các biện pháp khác nhằm cải thiện hệ thống thuế, bao gồm đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế hoàn thuế cho doanh nghiệp thay vì miễn thuế.

Điều này không chỉ sẽ giúp giảm tổn thất tài chính cho Chính phủ Lào, mà còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương.

Bên cạnh đó, chính phủ nước này đang xem xét lại hệ thống thanh tra nhằm xác định những vấn đề cần ưu tiên, có thể được giảm bớt hoặc loại bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục