Lấp “lỗ hổng” về trình độ, tay nghề tại công trình xây dựng

19:13' - 16/03/2018
BNEWS Ngày 16/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã có buổi làm việc với Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Đây là hoạt động trong chương trình phối hợp công tác đã được ký kết giữa Bộ Xây dựng và VACC nhằm trao đổi, lấy ý kiến về hoàn thiện cơ chế chính sách, giúp nâng cao công tác quản lý nhà nước.

Hai bên đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn như: hoạt động đầu tư, xây dựng; công tác đấu thầu, cấp phép xây dựng, thẩm định dự án, cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng; quản lý chúng cư; đào tạo tay nghề cho công nhân lao động…

VACC đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất cụ thể để Bộ Xây dựng lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị.

Một trong những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thống nhất cao với đề xuất của VACC đó là cần phải có giải pháp để quản lý và đào tạo kiến thức, tay nghề cho lực lượng lao động nông nhàn mà các doanh nghiệp xây dựng đang sử dụng.

Theo đó, VACC đề xuất, các doanh nghiệp xây dựng sẽ phối hợp với nhau để mở các trường, khóa để đào tạo tay nghề, trang bị kiến thức cho công nhân lao động, bởi thực tế có những lao động chỉ làm việc 2 tuần hay 1 tháng.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng khẳng định, mục tiêu đặt ra là người lao động tham gia làm việc tại các công trình xây dựng phải có trình độ, tay nghề. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ đưa ra hướng xử lý đối với “lỗ hổng” này.

Bộ sẽ nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cần thiết nhất cho công nhân lao động tại công trường xây dựng.

Về đề xuất nên giao cho các Hiệp hội tham gia cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng khẳng định, Chính phủ đang thực hiện nguyên tắc không làm những việc mà xã hội làm được, tuy nhiên sẽ thực hiện theo lộ trình. Các Hiệp hội cần nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động để đủ năng lực cấp chứng chỉ hành nghề, tiến tới ban hành một số định mức, quy chuẩn, tiêu chuẩn.

"Trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, Bộ Xây dựng sẽ kịp thời nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thực tiễn; trên cơ sở đó sẽ tiếp thu, nghiên cứu và sửa đổi có lộ trình", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh./.

>> Chỉ thị của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục