Lễ hội Đền Hùng 2018: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ​

10:03' - 25/04/2018
BNEWS Sáng 25/4 (10/3 âm lịch), tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Tham dự Lễ dâng hương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và lãnh đạo 4 tỉnh góp giỗ gồm Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương và Kiên Giang.

Sáng 25/4/2018, (tức ngày 10/3 năm Mậu Tuất - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đến thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Đúng 6 giờ ngày 25/4, trong không khí trang nghiêm, Ðoàn dâng hương khởi hành từ sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng qua Nghi môn, Đền Hạ, Đền Trung, lên Đền Thượng. Đi đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội Đền Hùng và vòng hoa mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”.

Tiếp đó là các thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ mang hương, hoa, lễ vật và 100 thanh niên mặc trang phục có những chi tiết mô phỏng theo quần áo người Việt cổ tượng trưng cho con cháu Lạc Hồng giương cao cờ hội đứng chung quanh sân Đền Thượng và sân Lăng Hùng Vương. Đi sau khối nghi thức là Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về dự Lễ dâng hương.
Phát biểu mở đầu Lễ dâng hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2018 Hà Kế San nhấn mạnh: Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ trọng của cả dân tộc, đã trở thành tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay nước ngoài; là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"; nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào” để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc.
Trước anh linh các Vua Hùng, thay mặt Ban Tổ chức và đồng bào cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018 đọc Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương; ca ngợi, khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao trời biển của các Vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng thời, kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế; khẳng định lớp lớp thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua khó khăn thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống chí nhân đại nghĩa, tinh thần sáng tạo thông minh, ra sức thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vì hòa bình, hữu nghị trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dâng hương tại Đền Thượng. Ảnh: Lâm Khánh -TTXVN

Với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo các tỉnh góp giỗ đã vào Thượng cung dâng hương, hoa, lễ vật tri ân, tưởng nhớ công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi, đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông để con cháu xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh; cầu mong cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn.
Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đã đặt vòng hoa, thắp hương tại Lăng Hùng Vương, thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc bên bức phù điêu có hình tượng Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong tại ngã năm đền Giếng.
Ngay sau Lễ dâng hương, tại các đền của Khu di tích, hàng triệu con dân đất Việt trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã tề tựu thành kính tri ân công đức tổ tiên, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và tham gia các hoạt động lễ hội, các trò chơi dân gian.
Cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, đúng 6 giờ 30 phút ngày 10/3 âm lịch, các địa phương nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương cùng đồng loạt dâng hương theo nghi lễ truyền thống.
Theo Ban Tổ chức, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, thành kính và mang tính cộng đồng; phần hội đảm bảo vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm.

Với quyết tâm xây dựng Lễ hội Đền Hùng trở thành một trong những lễ hội mẫu mực của cả nước, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, du khách thập phương, Lễ hội năm nay được tổ chức an toàn và thực hiện “5 không” là không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh, an toàn thực phẩm…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục