Lễ hội Việt Nam – tìm đường vươn tầm quốc tế
Song phải đến khi Đà Nẵng, Quảng Ninh gặt hái thành công nhờ nâng tầm lễ hội, người ta mới hiểu rằng, lễ hội Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để hút khách.
Khi lễ hội chỉ là “gia vị”
Nam Định được xem là địa phương “giàu có” về tài nguyên du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa với hơn 100 lễ hội truyền thống, trong đó có những lễ hội nổi tiếng như Hội chợ Viềng, Lễ hội đền Trần, Lễ hội Phủ Dầy, đặc biệt là Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2016.
Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú và những lễ hội đa dạng như thế, nhưng ngành du lịch Nam Định nhiều năm nay vẫn cứ loay hoay đi tìm sản phẩm đặc thù. Khách đến với Nam Định chủ yếu tập trung vào dịp lễ hội đầu năm với xu hướng đi “lễ” là chính, “hội” là phụ, chi tiêu rất thấp và gần như không lưu trú qua đêm. Đó không chỉ là thực trạng riêng của Nam Định mà là của nhiều điểm đến lễ hội khắp Việt Nam. Theo thống kê, cả nước có khoảng gần 8.000 lễ hội truyền thống, trung bình mỗi ngày diễn ra khoảng 22 lễ hội.Phong phú là vậy, song đa số lễ hội mới chỉ được tổ chức tập trung vào dịp đầu năm, khách đến chốc lát rồi về, dịch vụ nghèo nàn nên không thể hấp dẫn du khách vui chơi dài ngày, kích thích chi tiêu. Tới các lễ hội, thấy khách quốc tế vô cùng ít ỏi.
Nếu nhìn vào những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu của những lễ hội nổi tiếng trên thế giới như: Carnival ở Rio de Janeiro đem về cho Brazil khoảng hơn 6 triệu đô la doanh thu trong một tháng; Oktoberfest mang về hơn một tỷ Euro cho thành phố Munich (Đức) trong hai tuần lễ hội hay Lễ hội té nước -Songkran Festival thu về cho Thái Lan hơn 15 tỉ bath (tương đương 427 triệu USD) mỗi mùa… thì ai cũng thấy rõ ràng Việt Nam đang để lãng phí một nguồn tài nguyên du lịch vô cùng quý giá.Mở cửa lễ hội, đánh thức “mỏ vàng bị bỏ quên”
Tiềm năng thì đã rõ, nhưng đánh thức bằng cách nào khi ngân sách nhà nước, nguồn lực của ngành không đủ mạnh? Cái cách mà Đà Nẵng, Quảng Ninh xã hội hóa, mở cửa mời gọi doanh nghiệp đầu tư nâng tầm các lễ hội đã và đang là câu trả lời thiết thực nhất cho băn khoăn đó.
Với sự chung tay của Tập đoàn Sun Group, từ năm 2017, Đà Nẵng đã nâng tầm Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế từ hai ngày thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF- kéo dài 2 tháng với những đêm pháo hoa đỉnh cao, những tiết mục nghệ thuật mãn nhãn, những đêm diễu hành carnival đường phố đầy hấp dẫn cùng nhiều sự kiện đồng hành tưng bừng, sôi động.
Ngay mùa đầu tiên, năm 2017, DIFF đã góp sức gia tăng 34,5% lượng khách trong hai tháng hè, nâng tổng lượt khách đến với Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2017 lên hơn 3,2 triệu lượt, tổng thu du lịch cán mốc 9.500 tỷ đồng.
Bước sang năm thứ hai, DIFF 2018 đã góp phần đưa Đà Nẵng đứng đầu danh sách điểm đến được yêu thích nhất trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và là Lựa chọn số 1 của du khách Việt trong dịp hè 2018 theo đánh giá của Trang web đặt phòng trực tuyến Agoda.
Hai tháng diễn ra lễ hội, DIFF 2018 đã góp phần mang về cho Đà Nẵng 1.581.558 lượt khách, tăng 25,54% so với cùng kỳ. Công suất phòng khách sạn trong thời gian diễn ra lễ hội luôn đạt từ 70-90%, dù Đà Nẵng đã có thêm 7.355 phòng khách sạn so với năm trước.
Nhận định về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2018, ông Huỳnh Văn Hùng- Giám đốc Sở Văn hóa & Thể Thao Đà Nẵng nói: “Đây là sự kiện văn hóa giải trí du lịch đặc sắc, góp phần đáng kể trong việc thay đổi bộ mặt của du lịch Đà Nẵng, biến thành phố trở thành một điểm đến tưng bừng, rực rỡ suốt hai tháng hè với các đêm trình diễn pháo hoa, nghệ thuật và nhiều sự kiện đồng hành hấp dẫn như Carnival đường phố”.
Cùng với Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng đã tạo tiếng vang lớn trong năm nay, với việc đổi mới Carnaval Hạ Long từ một sự kiện chỉ kéo dài 1 ngày thành lễ hội kéo dài một tuần với nhiều hoạt động thú vị.
Đêm 28/4, tại Quảng trường Sun Carnival Hạ Long, khán đài hơn 6000 người không một chỗ trống. Một sân khấu hoành tráng, dàn nghệ sĩ tên tuổi cùng những màn trình diễn nghệ thuật không thể ấn tượng hơn đã khiến đêm chính Carnaval Hạ Long 2018 cuốn hút đến phút cuối cùng.
530.000 lượt khách đã đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017. Đóng góp vào con số đó không thể không nhắc tới sức hấp dẫn của Carnaval Hạ Long 2018, sự kiện được chính người dân bản địa đánh giá là hấp dẫn nhất và có quy mô lớn nhất trong vòng 10 năm qua. Không ai khác, chính Sun Group đã được giao gánh phần trách nhiệm tài trợ chính và thực hiện lễ hội này.
Mở rộng cánh cửa xã hội hóa các lễ hội lớn, chọn nhà đầu tư có tâm và có tầm để cùng chung tay gánh vác, nâng tầm lễ hội, các điểm đến hàng đầu Việt Nam đang chứng minh họ hoàn toàn có thể đi bằng hai chân trong làm du lịch, chứ không chỉ đơn thuần trông chờ vào những nguồn tài nguyên duy nhất từ tự nhiên.
Tin liên quan
-
Đời sống
Thành phố Hồ Chí Minh: Lễ hội Feel Japan in Vietnam 2018
14:14' - 14/07/2018
Lễ hội Feel Japan in Vietnam 2018 do Kilala Communication phối hợp cùng Sông Hàn Tourist tổ chức sẽ diễn ra trong hai ngày 14/7 và 15/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Đời sống
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018: Đội Italy xuất sắc giành ngôi vô địch
09:24' - 01/07/2018
Đội Italy xuất sắc giành ngôi vô địch và đội Mỹ giành ngôi Á quân Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 – DIFF 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018: Hạnh phúc những nhịp cầu sắc màu
07:37' - 03/06/2018
Đêm thứ 3 của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 – DIFF 2018 diễn ra vào ngày 2/6 với màn trình diễn của Đội Ytaly và Đội Hồng Kông.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công ty công nghệ của Mỹ siết chặt lệnh cấm các thực thể Trung Quốc
16:21' - 05/09/2025
Anthropic (Mỹ) cho biết sẽ cấm các công ty và tổ chức, do Trung Quốc quản lý, sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của “đại gia” công nghệ này.
-
Doanh nghiệp
Điện lưới quốc gia thắp sáng Côn Đảo khẳng định dấu ấn điều độ
12:08' - 05/09/2025
Dự án cấp điện từ lưới quốc gia ra Côn Đảo đã chính thức đóng điện thành công, dưới sự điều độ trực tiếp của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (SSO), khẳng định dấu ấn ngành điện Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc cảnh báo hiện tượng lan truyền thông tin sai sự thật về hóa đơn điện
11:53' - 05/09/2025
Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều thông tin chưa kiểm chứng về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025, gây hoang mang dư luận. EVNNPC khẳng định luôn minh bạch, tiếp nhận và xử lý mọi phản ánh.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex nhận Giải thưởng ASEAN-OSHNET về an toàn, vệ sinh lao động
10:50' - 05/09/2025
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa nhận Giải thưởng Xuất sắc về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Lễ trao giải ASEAN-OSHNET lần thứ 6.
-
Doanh nghiệp
Hàng nghìn nhân viên Lloyds có thể bị sa thải trong cuộc cải cách hiệu suất
08:27' - 05/09/2025
Tờ The Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết, ngân hàng Lloyds của Anh có thể sẽ sa thải khoảng 3.000 người được xếp vào nhóm 5% nhân viên có hiệu suất kém nhất.
-
Doanh nghiệp
Hóa đơn tiền điện tăng cao: Điện lực miền Bắc lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng
06:03' - 05/09/2025
Hóa đơn tiền điện tháng 8 tại một số tỉnh miền Bắc tăng cao do nắng nóng kéo dài. EVNNPC lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng kiểm tra, giải đáp thắc mắc qua nhiều kênh chính thức.
-
Doanh nghiệp
Tổng giám đốc EVNNPT động viên người lao động thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối
19:15' - 04/09/2025
Ngày 4/9/2025, Tổng giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú – kiểm tra thực địa, nắm tình hình thi công Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện mùa mưa bão
18:46' - 04/09/2025
Tháng 8/2025, EVNGENCO1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư, giữa bối cảnh thị trường điện biến động và thiên tai phức tạp.
-
Doanh nghiệp
Tháo gỡ nút thắt, tiếp sức doanh nghiệp lúa gạo Cần Thơ
16:06' - 04/09/2025
Cần Thơ sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu lúa gạo đang hoạt động trên địa bàn, với mục tiêu trong năm 2025 Cần Thơ đạt tăng trưởng 2 con số trở lên.