Lên phương án hỗ trợ các ki ốt phải di dời tại Cửa Hội

10:39' - 13/04/2019
BNEWS Khi tháo dỡ các ki ốt kinh doanh, sẽ không chỉ thiệt hại về doanh thu của kiốt mà kéo theo bao nhiêu người mất việc làm.
Hơn 80 kiốt kinh doanh tại bãi biển Cửa Hội phải tháo dỡ để trả lại mặt bằng triển khai dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Thông tin UBND phường Nghi Hòa, Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) ban hành thông báo giải tỏa các công trình, vật kiến trúc và ki ốt kinh doanh du lịch đã hết hạn hợp đồng trả lại mặt bằng trước ngày 10/4 để thực hiện dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội đang gây băn khoăn cho nhiều hộ kinh doanh buôn bán quanh đây.

Khu du lịch bãi biển Cửa Hội cách bãi biển Cửa Lò khoảng 2km về phía Nam được xem là địa điểm du lịch nổi tiếng với hàng loạt ki ốt phục đồ ăn uống hải sản tươi sống với giá cả hợp lý. Cùng với bãi biển Cửa Lò, nơi đây đã tạo nên thương hiệu “ăn Cửa Hội, lội Cửa Lò” níu chân du khách trong nước và quốc tế từ nhiều năm nay.

Là một trong nhiều chủ ki ốt kinh doanh dịch vụ du lịch tại bãi biển Cửa Hội từ nhiều năm nay, anh Bùi Thái Thanh chia sẻ: "Thực ra hợp đồng kinh doanh thời vụ hàng năm đã hết từ ngày 30/9 và vì mục tiêu chung về phát triển du lịch, chúng tôi đã chấp nhận di dời. Tuy nhiên, đến nay chính quyền vẫn chưa có động thái gì để hỗ trợ di dời đến nơi kinh doanh mới cũng như có phương án bố trí địa điểm tái sản xuất kinh doanh".

 Các chủ kiốt lo lắng thương hiệu “ăn Cửa Hội, lội Cửa Lò” cùng việc kinh doanh các mặt hàng hải sản, tươi sống có còn được giữ sau khi tháo dỡ các kiốt. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Cùng chung sự lo lắng, ông Nguyễn Văn Vũ kinh doanh tại đây cho biết, mỗi năm nơi đây thu hút hàng nghìn khách du lịch và 80 ki ốt này còn giải quyết công ăn việc làm cho hơn 2.000 lao động địa phương. Do đó, khi tháo dỡ các ki ốt kinh doanh, sẽ không chỉ thiệt hại về doanh thu của kiốt mà kéo theo bao nhiêu người mất việc làm.

Trước đó, ngày 2/4, UBND phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò đã có Thông báo số 09/TB-UBND về việc giải tỏa các công trình, vật kiến trúc và các ki ốt kinh doanh du lịch đã hết hạn hợp đồng trả lại mặt bằng để thực hiện dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội. Đối với các hộ kinh doanh nhà hàng, bãi giữ xe tiến hành tháo dỡ các công trình như ki ốt kinh doanh, bãi đỗ xe thời gian tháo dỡ trả lại mặt bằng từ ngày 4/4/2019 đến ngày 10/4/2019.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền các cấp ra thông báo giải tỏa các ki ốt tại bãi biển Cửa Hội. Năm 2017, UBND thị xã Cửa Lò cũng đã thông báo, trong mùa du lịch 2018, hơn 80 ki ốt Cửa Hội đã hết hạn hợp đồng phải bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mới theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, trước nguyện vọng của các chủ ki ốt kinh doanh, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho các hộ tiếp tục kinh doanh đến hết mùa du lịch năm 2018.

Cùng đó, trong hợp đồng thời vụ năm 2018 cũng nêu rõ: Hết thời gian hợp đồng, bên B (ki ốt kinh doanh) tự tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho bên A (UBND phường Nghi Hòa). Tuyệt đối không được tự ý chuyển nhượng, tặng cho, khi chưa được sự đồng ý của bên A.

Liên quan đến nguyện vọng của các chủ ki ốt kinh doanh tại bãi biển Cửa Hội, theo ông Lê Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, trong Hội nghị tổng kết du lịch Cửa Lò năm 2018, chính quyền địa phương đã thông báo đến chủ các ki ốt về việc không tiếp tục ký hợp đồng và phải tháo dỡ các ki ốt nhằm trả lại mặt bằng triển khai dự án Khu vui chơi giải trí theo chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An.

Cùng đó, chính quyền địa phương cũng đã lấy ý kiến, nguyện vọng của các chủ kiốt với đề xuất mức hỗ trợ cho mỗi ki ốt là trên 100 triệu đồng và đã trình lên UBND thị xã Cửa Lò và UBND tỉnh Nghệ An.

Dù vậy, sau khi UBND tỉnh Nghệ An làm việc với các đơn vị liên quan thì không có căn cứ để đề ra mức hỗ trợ cho các ki ốt kinh doanh vì hợp đồng giữa các ki ốt và phường Nghi Hòa chỉ là hợp đồng thời vụ theo từng năm.

Ông Lê Thanh Giang cho biết thêm, khi nắm được thông tin sẽ giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí Cửa Hội, phường Nghi Hòa đã đề xuất xây dựng khu ẩm thực nằm cách bãi biển khoảng 600m để đảm bảo cho các hộ ki ốt kinh doanh sản xuất lâu dài.

Từ đề xuất của chính quyền địa phương, ngày 21/11/2018, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định cho phép UBND phường Nghi Hòa khảo sát, lựa chọn địa điểm để lập quy hoạch xây dựng khu kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường.

 Phường Nghi Hòa đã đề xuất lập quy hoạch xây Khu ẩm thực kinh doanh mới để người dân tái sản xuất kinh doanh và dự kiến đi vào hoạt động năm 2020. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Sau khi được cho phép, UBND phường Nghi Hòa tiến hành lập quy hoạch, trình UBND tỉnh phê duyệt, sau khi được phê duyệt phường Nghi Hòa sẽ triển khai các bước tiếp theo về quy trình, thủ tục để xây dựng khu ẩm thực mới.

Dự kiến, năm 2020 khu vực ẩm thực này sẽ được đưa vào hoạt động trên diện tích khoảng 6,55 ha, đây chủ yếu là đất nông nghiệp và đất dự phòng 5% của địa phương; giai đoạn đầu của dự án này sẽ thực hiện trên diện tích 2,3 ha, sau đó tiếp tục mở rộng ra khi đã phát triển ổn định.

Hiện nay, việc giải tỏa mặt bằng, tháo dỡ các ki ốt tại bãi biển Cửa Hội đang gặp nhiều khó khăn, khi UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa công khai dự án quy hoạch cũng như chủ đầu tư và ngày khởi công dự án nên hiện chỉ mới 17/81 ki ốt tự tháo dỡ trả lại mặt bằng.

Trong khi đó, mùa du lịch mới 2019 đang cận kề, các chủ ki ốt kinh doanh vẫn tha thiết mong muốn được ký hợp đồng tiếp tục kinh doanh tại đây để phục vụ khách du lịch, nâng cao đời sống kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, UBND phường Nghi Hòa kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An cần thống nhất về mặt thời gian, sớm công khai quy hoạch và có các văn bản chỉ đạo quyết liệt để chính quyền địa phương có cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.

Về lợi ích lâu dài, Khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt sẽ tạo điểm nhấn mới trong quy hoạch phát triển tổng thể về kinh tế, xã hội và du lịch thị xã Cửa Lò, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Để dự án này sớm được triển khai thì việc giải phóng bàn giao mặt bằng là điều kiện cần thiết. Song song đó, việc đảm bảo điều kiện tái sản xuất kinh doanh cho các ki ốt tại bãi biển Cửa Hội sau khi tháo dỡ cùng với hàng nghìn lao động cũng cần phải được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục