LHQ kêu gọi các ngân hàng ngừng cấp vốn cho các dự án nhiên liệu hóa thạch

07:26' - 14/10/2020
BNEWS Các nhà vận động môi trường trong nhiều năm đã cố gắng ngăn cản ngành công nghiệp dầu mỏ, than đá và khí đốt phát thải gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi các ngân hàng ngừng hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch, sau khi báo cáo cho thấy Ngân hàng Thế giới (WB) đã đầu tư 12 tỷ USD vào lĩnh vực này kể từ khi các nước ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Các nhà vận động môi trường trong nhiều năm đã cố gắng ngăn cản ngành công nghiệp dầu mỏ, than đá và khí đốt phát thải gây ra tình trạng biến đổi khí hậu bằng cách thuyết phục các ngân hàng thương mại ngừng cho ngành này vay vốn.

Ông Guterres thúc giục một liên minh gồm các bộ trưởng tài chính và các nhà hoạch định chính sách kinh tế của hàng chục quốc gia để đảm bảo các ngân hàng chấm dứt đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy năng lượng tái tạo. Trong một tuyên bố, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cần tốc độ, quy mô và sự lãnh đạo quyết đoán”.

Mới đây, một báo cáo của nhóm môi trường Urgewald có trụ sở tại Berlin cho biết kể từ khi các nước ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, WB đã đầu tư hơn 12 tỷ USD vào nhiên liệu hóa thạch, trong đó 10,5 tỷ USD là cấp vốn trực tiếp cho các dự án mới. Heike Mainhardt, cố vấn cấp cao của Urgewald, tác giả báo cáo đánh giá con số trên đã đưa WB vượt xa các ngân hàng khác trong việc hỗ trợ lĩnh vực này.

Khi thế giới đang hướng tới sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn mức tương ứng với các mục tiêu đã cam kết trong Hiệp định Paris, báo cáo đặt câu hỏi tại sao WB lại giúp gia tăng sản lượng dầu và khí đốt ở các nước như Mexico, Brazil và Mozambique.

Về phần mình, WB cho rằng báo cáo trên đã đưa ra một "quan điểm méo mó và không có cơ sở", đồng thời khẳng định họ đã cam kết cấp gần 9,4 tỷ USD cho năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả năng lượng ở các nước đang phát triển từ năm 2015-2019. WB lưu ý báo cáo cũng đã bỏ qua việc ngân hàng này giúp đỡ khoảng 789 triệu người sống không có điện, chủ yếu ở vùng nông thôn châu Phi và châu Á./.

>>EIB dừng tài trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch từ năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục