LHQ kêu gọi các ngân hàng "xanh hóa bảng cân đối kế toán"

14:54' - 21/10/2021
BNEWS Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 20/10 đã kêu gọi ngân hàng phát triển các các nước hành động nhiều hơn nữa để "xanh hóa bảng cân đối kế toán".

Trong thông điệp video gửi tới Hội nghị thượng đỉnh về tài chính chung năm 2021 tại Roma (Italy), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 20/10 đã kêu gọi ngân hàng phát triển các các nước hành động nhiều hơn nữa để "xanh hóa bảng cân đối kế toán".

Ông Guterres nhấn mạnh: "Các ngân hàng phát triển công là đối tác quan trọng khi chúng tôi tìm cách phục hồi tốt hơn sau đại dịch COVID-19".

Theo người đứng đầu LHQ, tuyên bố chung của tất cả các ngân hàng phát triển công tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về tài chính chung năm 2020 là tín hiệu mạnh mẽ về ý định này.

Ông nêu rõ cần biến tầm nhìn đó thành các mục tiêu và kế hoạch cụ thể và có thời hạn để điều chỉnh các hoạt động và chính sách của mình với Chương trình nghị sự 2030 và giữ mức tăng nhiệt độ Trái Đất chỉ 1,5 độ C.

Ông Guterres kêu gọi củng cố khả năng chống chọi với những cú sốc trong tương lai: "Chúng ta phải đạt được bảo trợ xã hội toàn dân vào năm 2030; đảm bảo các chính sách kinh tế vĩ mô và lao động hoạt động song song để hỗ trợ quá trình chuyển đổi công bằng; và đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình tạo việc làm và đào tạo lại nhằm mở rộng cơ hội cho phụ nữ và chuẩn bị tốt hơn cho thanh niên".

Ông Guterres cũng lưu ý rằng sự hỗ trợ của LHQ đối với Tổ chức Tăng tốc toàn cầu về việc làm và bảo trợ xã hội là cần thiết để giúp đảm bảo phục hồi đồng đều hơn - và đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

Ông nói: “Các quyết định tài chính của các ngân hàng công có thể lôi kéo các quốc gia đang phát triển vào con đường phát triển phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch có khí thải cao, có nguy cơ cao bị khóa tài sản hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang các nền kinh tế tái tạo. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch COVID-19, nơi các nước đang phát triển đang chống chọi với 3 cuộc khủng hoảng: đại dịch, nợ nần và khí hậu".

Theo Tổng Thư ký LHQ, cần loại bỏ dần tất cả các nguồn tài chính cho nhiên liệu hóa thạch bắt đầu ngay từ than đá và chuyển hướng các khoản đầu tư này sang năng lượng tái tạo để đảm bảo khả năng tiếp cận điện năng phổ biến.

Ông đồng thời kêu gọi các ngân hàng phát triển công mở rộng quy mô tài trợ để hỗ trợ thích ứng và xây dựng khả năng phục hồi lên ít nhất 50% tổng ngân sách tài chính dành cho về khí hậu.

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh: "Chúng ta cần một hệ thống đa phương mạnh mẽ hơn, tích hợp hơn và có mạng lưới - với các ngân hàng phát triển công là những nhân tố đóng vai trò trung tâm"./.

>>Trung Quốc sẽ thay thế hệ thống tín dụng xanh với ô tô


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục