Libya không tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC

18:45' - 29/11/2016
BNEWS Chủ tịch Tổng Công ty Dầu khí quốc gia Libya (NOC) cho biết nước này sẽ đứng ngoài thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà các thành viên của OPEC dự kiến thảo luận tại Vienna (Áo) trong tuần này.
Libya không tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC. Ảnh minh họa: Reuters
Trong một tuyên bố mới được đăng trên trang điện tử của Tổng Công ty Dầu khí quốc gia Libya (NOC), Chủ tịch NOC Mustafa Sanalla cho biết Libya sẽ đứng ngoài thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến thảo luận tại Vienna (Áo) trong tuần này. 

Ông Mustafa nói rằng nền kinh tế Libya "đang trong tình trạng nguy hiểm nên không thể tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC trong tương lai gần". Theo ông Mustafa, điều quan trọng lúc này là tất cả mọi người dân được hưởng lợi từ nguồn thu gia tăng. Đây là phép thử để xem liệu Libya có thể vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu dầu mỏ hay không. 

Libya hiện sản xuất khoảng 600.000 thùng dầu/ngày và đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2017. Quốc gia Bắc Phi này đang nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng 1,6 triệu thùng/ngày của thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng chính trị năm 2011 diễn ra. 

Hồi tháng Chín, trong một nỗ lực nhằm đẩy giá dầu tăng lên, OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác xuống khoảng 32,5-33 triệu thùng/ngày, so với ước tính sản lượng mới nhất của OPEC là 33,64 triệu thùng/ngày. Các chi tiết của thỏa thuận, nhất là mức hạn ngạch cụ thể đối với từng thành viên, sẽ được bàn thảo và hoàn tất tại cuộc họp chính thức cấp bộ trưởng của OPEC ở thủ đô Vienna vào ngày 30/11 tới. 

Tuy nhiên, việc thống nhất một kế hoạch chi tiết cho mục tiêu này của OPEC đang gặp khó sau khi Iraq (I-rắc) ngỏ ý muốn được miễn cắt giảm sản lượng giống Libya và Nigeria, thậm chí Iran còn muốn tăng sản lượng để lấy lại thị phần đã mất do các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây nhằm vào Tehran thời gian qua. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục