Lịch trưng cầu ý dân về luật sửa đổi hiến pháp của Nga tùy thuộc dịch COVID-19

21:01' - 22/04/2020
BNEWS Ngày 22/4, Điện Kremlin xác nhận các kế hoạch về tổ chức trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp, trong đó có điều khoản cho phép Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục tranh cử.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày tổ chức trưng cầu ý dân sẽ được quyết định tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Điện Kremlin đã vạch ra những kế hoạch chung nhưng lịch trình cụ thể sẽ được đưa ra khi tình hình dịch bệnh cải thiện. Hiện Nga ghi nhận gần 58.000 ca mắc COVID-19.

Theo dự kiến ban đầu, cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp sửa đổi diễn ra vào ngày 22/4 nhưng đã bị hoãn khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này gia tăng. Ông Pescov cho biết tới đầu tháng 5, điện Kremlin mới đánh giá về tình hình dịch bệnh để đưa ra quyết định về kế hoạch quan trọng này.

Hồi giữa tháng 3 vừa qua, Tổng thống Putin đã ký ban hành luật sửa đổi Hiến pháp. Các sửa đổi này đã được hai viện Quốc hội Nga - Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện), cũng như hội đồng lập pháp của 85 chủ thể LB Nga thông qua.

Do các yêu cầu mới, các sửa đổi này sẽ áp dụng với tổng thống, các thành viên của chính phủ và các quan chức chính phủ ở nhiều cấp độ, củng cố an sinh xã hội đối với công dân, trao thêm quyền lực cho quốc hội, thiết lập vị thế của tiếng Nga.

Các sửa đổi này cũng cho phép tổng thống đương nhiệm ra tranh cử lại vào năm 2024. Luật đã được Tòa án Hiến pháp Nga thông qua. Sau khi cuộc trưng cầu ý dân được tổ chức, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) trong vòng 5 ngày sẽ xác định kết quả bỏ phiếu và công bố kết quả bỏ phiếu sau 3 ngày.

Nếu Luật sửa đổi Hiến pháp nhận được hơn 50% số phiếu ủng hộ, sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày kết quả bỏ phiếu được công bố./.

>>Yandex cung cấp dịch vụ xét nghiệm miễn phí virus SARS-CoV-2


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục