Liên kết để giữ vững thị phần-Bài 2: Giữ vững thị phần
Điều này cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam rất lạc quan nhưng cũng đầy thách thức khi thị phần đang đe dọa rơi vào tay các đối thủ châu Á.
Một loạt các thương hiệu lớn đang đặt mục tiêu “bành trướng” tại Việt Nam tới 2020 như Lotte đặt mục tiêu phát triển 60 siêu thị trên cả nước; Aeon sẽ mở 20 Trung tâm thương mại tại Việt Nam, hoặc Wal Mart của Mỹ hay Auchan của Pháp cũng tuyên bố sẽ tham gia vào thị trường.
Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, có thể đến cuối năm nay sẽ có 2 trung tâm Robins của Central Group tại Việt Nam nhưng đây không phải là con số cuối cùng.Bởi, Việt Nam là một trong những "điểm đến" mà nhà đầu tư này công bố sẽ dành 1,3 tỷ USD để mở cửa hàng, trung tâm mua sắm, mua bán và sáp nhập ở Đông Nam Á trong 3 năm tới; trong đó, 80% ngân sách sẽ được rót vào Cental Retial và Central Pattana, 20% còn lại đầu tư vào ngành thực phẩm, khách sạn, lĩnh vực thời trang.
Sự xuất hiện của hệ thống phân phối hiện đại của Thái Lan sẽ tạo điều kiện cho hàng Thái Lan vào Việt Nam theo đường chính thống, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và qua đó sẽ đẩy hàng Thái ra thị trường nhiều hơn, được người tiêu dùng chấp nhận dễ dàng hơn.
Với đà phát triển như hiện nay, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa 2 nước có khả năng sẽ tăng lên 15 tỷ USD vào năm 2020.
Để giữ vững thị phần trên sân nhà, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, các doanh nghiệp cần vượt qua các thách thức từ mô hình mua sắm truyền thống sang hình thức mua sắm hiện đại; cần nghiên cứu thêm chiến lược phát triển của các tập đoàn đa quốc gia, hiệp hội các nhà bán lẻ trên thế giới; cần đầu tư vào chuỗi các cửa hàng, siêu thị bán lẻ, liên kết để phát triển các hình thức bán lẻ mới như siêu thị thực phẩm, cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước nên tăng cường hợp tác để giữ vững thị phần, tránh việc hàng hóa ngoại lấn át và cạnh tranh giá cả. Việt Nam đang khuyến khích người Việt dùng hàng Việt.Do đó, phải quy định trong siêu thị, cửa hàng phải bán bao nhiêu phần trăm là hàng trong nước, bao nhiêu là hàng nước ngoài. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước và các siêu thị lớn nhỏ của Việt Nam cần có những biện pháp kiểm soát hàng nhập để kích thích sự phát triển của hàng Việt Nam chất lượng cao, từ đó tạo điều kiện cho nền kinh tế trong nước phát triển./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Gần 4.900 doanh nghiệp "hồi sinh" trong tháng 1/2016
11:35' - 29/01/2016
Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng 1/2016, cả nước có 4.872 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
VASEP: Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ có nhiều khởi sắc
17:12' - 25/01/2016
Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ năm 2016 sẽ có nhiều khởi sắc nhờ những tín hiệu tích cực từ kết quả thuế chống bán phá giá POR9 và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam - thị trường lớn thứ ba của Ford trong khu vực ASEAN
05:30' - 25/01/2016
Trong năm 2015, doanh số bán lẻ của Ford tại thị trường ASEAN đạt mức kỷ lục 103.975 chiếc, tăng 3,3% so với năm trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ đầu tư bài bản hơn cho chương trình xúc tiến thương mại quốc gia
19:13' - 22/01/2016
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, năm 2016, để công tác xúc tiến thương mại đạt được hiệu quả, Bộ sẽ xây dựng chương trình XTTM quốc gia có bài bản, chuyên nghiệp hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản
21:16' - 14/07/2025
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp bàn mở rộng cao tốc: Cú hích hạ tầng vùng Tây Nam Bộ
20:38' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
19:38' - 14/07/2025
Thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, với lượng người tiêu dùng hiện hơn 2 tỷ người, chiếm gần 25% dân số thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai bổ sung 600.000 m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:34' - 14/07/2025
Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m3 đá phục vụ các cự án trọng điểm phía Nam. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu phân khai gần 1,8 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04' - 14/07/2025
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19' - 14/07/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09' - 14/07/2025
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.