Liên kết du lịch TP HCM - Đồng bằng sông Cửu Long: * Bài 1: Chung sức vượt khó
Thực hiện chủ trương mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đang nỗ lực thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19, góp phần phục hồi phát triển du lịch.
Nhân dịp này, phóng viên TTXVN thực hiện hai bài viết về chủ đề "Đẩy mạnh lợi thế liên kết du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long" nêu rõ những điểm mạnh, lợi thế trong liên kết phát triển du lịch, quyết tâm vượt qua khó khăn, thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.
* Bài 1: Chung sức vượt khó Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá cao và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương.Tuy nhiên, sau thời gian dài chịu tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19, bài toán đặt ra là các địa phương này cần liên kết mạnh mẽ hơn nữa, chung sức vượt khó để sẵn sàng "bật trở lại" trong điều kiện bình thường mới.
* Giai đoạn hết sức khó khăn của ngành Du lịch Từ năm 2019, các chương trình liên kết du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và vùng trọng điểm trên cả nước được triển khai rộng rãi, hiệu quả, mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng, doanh nghiệp du lịch. Tiêu biểu là Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long.Do ảnh hưởng của dịch bệnh, khô hạn, năm 2020 và 2021, ngành Du lịch các địa phương này gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng khách giảm kéo theo doanh thu, tăng trưởng ngành Du lịch sụt giảm mạnh, tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng GRDP mỗi địa phương.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, tổng khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 đạt 17,182 triệu lượt, giảm 66,6%; tổng thu đạt 84.512 tỷ đồng, giảm 39,6%.So với cùng kỳ năm trước, lượng khách quốc tế đến Thành phố chỉ đạt 1,303 triệu lượt (chủ yếu của 3 tháng đầu của năm), giảm 84,8%; khách du nội địa đạt 18,879 triệu lượt, giảm 48,45%.
Tương tự, ở khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long, so với cùng kỳ năm 2019, khách du lịch đạt 27,781 triệu lượt, giảm 41,28%, doanh thu du lịch đạt 21.879 tỷ đồng, giảm 48,26%.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Lê Thanh Phong cho biết, năm 2019, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đón trên 47 triệu lượt khách; đặt mục tiêu đón trên 50 triệu lượt khách trong năm 2020. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài, ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đơn cử như cụm phía Tây (gồm 7 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau), trong năm 2019, tổng lượt khách đạt hơn 33 triệu lượt, chiếm 73% tổng lượt khách du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; doanh thu đạt hơn 24.000 tỷ đồng.Nhưng đến hết năm 2021, lượng khách cụm phía Tây chỉ đạt 11.700 nghìn lượt, doanh thu giảm chỉ còn dưới 10.000 tỷ đồng. Tương tự, tại cụm phía Đông, 1.400 cơ sở kinh doanh du lịch phải tạm dừng hoạt động; 6.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch bị mất việc hoặc giảm thu nhập. Điển hình, tổng lượng khách du lịch tại Tiền Giang giảm 87%, doanh thu chỉ đạt 250 tỷ đồng, giảm 78%.
Cùng với đó, các doanh nghiệp lữ hành phải chịu tác động "kép" khi giảm lượng khách và bồi thường một số nhóm chi phí của các tour bị hủy. Ngành lữ hành bị tác động kéo theo sự khó khăn của các dịch vụ khác như vận chuyển, lưu trú...Ngành Du lịch có hơn 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ, do đó khả năng tự "chống chọi" khi có rủi ro rất thấp. Một số công ty có lượng khách và doanh thu giảm 95% -100% so với cùng kỳ năm nước nên phải chuyển loại hình kinh doanh hoặc đóng cửa.
Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Phong, trong hoàn cảnh khó khăn, các doanh nghiệp nỗ lực chấp hành nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch, đồng thời, luôn sẵn sàng tinh thần "bật trở lại" mạnh mẽ trong điều kiện bình thường mới.
* Thúc đẩy mạnh mẽ dòng khách hai chiều Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, dự báo tình hình khó khăn chung của thị trường quốc tế và chính sách kích cầu du lịch nội địa hấp dẫn của các nước, thị trường du lịch quốc tế đến với Việt Nam thời gian tới càng chịu thêm nhiều áp lực.Đây sẽ là thời điểm "vàng" cho sự đầu tư phát triển thị trường du khách nội địa, bởi thị trường này vẫn chiếm 2/3 số du khách đến Thành phố hàng năm.
Chính vì thế, với lợi thế thỏa thuận liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng khách hai chiều.Theo phân tích của Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nếu làm bài toán hoán đổi, 1/3 của 10 triệu dân Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại 1/3 của 20 triệu dân 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đến du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn trước mắt của doanh nghiệp, xóa bỏ dần tâm lý e ngại của người dân. Bên cạnh đó, với vai trò "cửa ngõ du lịch", Thành phố Hồ Chí Minh cần có các sản phẩm hấp dẫn để hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm chương trình du lịch liên kết.
Theo kế hoạch bước đầu, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long hình thành ba trục tuyến du lịch liên kết để hoàn thiện sản phẩm.Đó là tuyến du lịch "Những nẻo đường phù sa" kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Vĩnh Long -Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; tuyến du lịch "Non nước hữu tình" kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh; tuyến du lịch "Sắc màu vùng biên" kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực đẩy mạnh kích cầu người dân Thành phố đến du lịch tại 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, 13 tỉnh, thành phố đã gửi danh sách các điểm vận động tham gia kích cầu về Thành phố Hồ Chí Minh với mức kích cầu phổ biến là từ 10-20%.Cùng với đó, các doanh nghiệp lữ hành của Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng hơn 50 chương trình du lịch (tour) kích cầu đến các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Toàn bộ các chương trình này đều được chào bán và giới thiệu trên website kích cầu du lịch của Thành phố (https://kichcaudulichtphcm.vn/danh-muc-san-pham/dong-bang-song-cuu-long).
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đánh giá, Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đã xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng. Đây chính là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt yêu cầu, việc mở lại hoạt động du lịch cần được quán triệt triển khai bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đảm bảo điểm đến du lịch được kiểm soát an toàn, hoạt động du lịch được tổ chức chặt chẽ, có lộ trình đồng bộ, khoa học và hiệu quả.Các địa phương chủ động chuẩn bị phương án xử lý rủi ro trong quá trình triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch an toàn./.
Xem thêm:>>Bài 2: Liên kết bền vững đáp ứng xu hướng mới
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hạ Long ra mắt nhiều sản phẩm du lịch biển mới
07:49' - 29/03/2022
Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tập trung làm mới các sản phẩm sẵn có và tạo mới sản phẩm du lịch biển nhằm thu hút du khách ngay sau khi Chính phủ mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chủ động, linh hoạt và đẩy mạnh hơn nữa mở cửa thị trường du lịch quốc tế
07:33' - 27/03/2022
Tối 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch Xanh”.
-
Đời sống
Ra mắt video clip du lịch mới nhất “Việt Nam: Đi Để Yêu!”
21:32' - 26/03/2022
Ngày 26/3, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) ra mắt video clip “Việt Nam: Đi Để Yêu! - Trải nghiệm trọn vẹn nhằm hưởng ứng chủ trương mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành du lịch Đông Nam Á "đón bình minh" khi mở cửa biên giới trở lại
05:30' - 26/03/2022
Ngành du lịch Đông Nam Á hy vọng du khách quay trở lại sau khi biên giới mở cửa, sẵn sàng đón nhận những ngày tháng “tươi sáng” sau hơn hai năm vật lộn để tồn tại.
-
Kinh tế & Xã hội
"Du lịch Hà Nội chào 2022": Quảng bá, giới thiệu du lịch của Thủ đô
21:51' - 25/03/2022
Tối 25/3, chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2022" do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, đã diễn ra tại khu vực Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40'
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49'
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37'
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53'
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22'
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25'
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48'
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47'
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.