Liệu bitcoin có thể “bật nhảy” trong năm nay?

13:35' - 07/08/2024
BNEWS Sau khi lao dốc xuống dưới 50.000 USD vào cuối tuần qua - mức thấp nhất kể từ tháng Hai - giá bitcoin đã phục hồi khoảng 6.000 USD, qua đó thu hẹp mức giảm trong bảy ngày qua còn 14%.

Những người ủng hộ bitcoin đang đẩy mạnh dự đoán về các mức giá cao kỷ lục mới cho đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới, sau khi vượt qua đợt bán tháo đã khiến đồng tiền này giảm tới 20% trong khoảng thời gian từ ngày 4-5/8.

 

Sau khi lao dốc xuống dưới 50.000 USD vào cuối tuần qua - mức thấp nhất kể từ tháng Hai - giá bitcoin đã phục hồi khoảng 6.000 USD, qua đó thu hẹp mức giảm trong bảy ngày qua còn 14%.

Khi những dư chấn của tuần tồi tệ nhất đối với bitcoin kể từ đợt sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX năm 2022 lắng xuống, những người lạc quan vẫn cho rằng sẽ có một đợt tăng giá khác đưa đồng tiền này lên trên 100.000 USD vào cuối năm 2024. Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay là 74.000 USD vào tháng Ba.

Ông Martin Leinweber, Giám đốc nghiên cứu tài sản kỹ thuật số tại MarketVector, nhận định bitcoin rất có khả năng sẽ đạt các mức cao kỷ lục mới trong năm 2024. Theo ông, nếu bitcoin có thể lấy lại các mức cao cũ khoảng 72.000 USD, việc đồng tiền này tăng lên mức 80.000-100.000 USD là hoàn toàn có khả năng.

Một nhà đầu tư lạc quan khác là ông Mark Connors, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô của Onramp Bitcoin, vẫn giữ nguyên dự đoán được đưa ra hồi tháng Ba rằng bitcoin sẽ đạt 110.000 USD trong năm 2024. Giám đốc đầu tư của Bitwise Asset Management, ông Matt Hougan, cũng dự đoán đồng tiền này sẽ ghi nhận các mức cao kỷ lục mới trong năm nay, sau khi sụt giảm trong tuần này.

Giữa tất cả sự lạc quan này là một số câu hỏi về việc liệu bitcoin vẫn đang diễn biến tốt nhưng dự đoán của những người ủng hộ đồng tiền này hay không. Đầu tuần này, những người hoài nghi về tiền số đã sớm đưa ra báo động về việc bitcoin có thực sự là một nơi trú ẩn an toàn như những gì mà những người ủng hộ tiền số ca ngợi hay không. Tuy nhiên, những biến động mạnh mới đây của bitcoin theo diễn biến của các cổ phiếu công nghệ lại cho thấy điều ngược lại.

Ông Leinweber nhận định: "Bitcoin vẫn là một tài sản rủi ro", chứ không phải là loại tài sản lưu trữ giá trị giống như vàng. Ông Leinweber và các chuyên gia khác cũng chỉ ra rằng vì bitcoin giao dịch 24/7, nên đồng tiền này thường bị bán đầu tiên trong các đợt rút vốn toàn thị trường.

Sự sụt giảm của giá bitcoin trong tuần qua liên quan đến việc giới đầu tư cắt giảm các giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade - tức các nhà đầu tư vay vốn rẻ bằng đồng yen để thực hiện các khoản đầu tư sinh lợi cao hơn bằng đồng USD hoặc euro).

Khi không còn những giao dịch bằng đòn bẩy tài chính này, nhiều công ty cho biết họ sẽ chú ý hơn đến dòng tiền vào và ra khỏi một loạt các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin mới. Theo ước tính sơ bộ của JPMorgan, trong phiên đầu tuần này, các ETF bitcoin của Mỹ đã ghi nhận dòng tiền chảy ra ròng là 168 triệu USD, trong khi khối lượng giao dịch vượt 5,2 tỷ USD, gấp đôi so với phiên trước đó.

Tuy nhiên, nhóm tài sản kỹ thuật số của công ty tư vấn Fundstrat Global Advisors vẫn giữ dự đoán rằng bitcoin sẽ đạt 126.000 USD trong năm 2024. Ông Mark Newton, trưởng bộ phận chiến lược kỹ thuật của Fundstrat, cho rằng mức sụt giảm hai chữ số của bitcoin trong những ngày gần đây "thực sự chỉ là muối bỏ biển”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục