Lĩnh vực sản xuất phân bón tại Mexico thu hút nhà đầu tư nước ngoài

09:46' - 06/07/2023
BNEWS Tập đoàn hóa chất Ấn Độ Fermachem tuyên bố kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp sản xuất ammonia và urea – hai nguyên liệu đầu vào chủ chốt để sản xuất phân bón, tại bang Colima của Mexico.

Đây được xem là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của Ấn Độ tại nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Mỹ Latinh này.

Trong thông cáo báo chí cùng ngày, tập đoàn có trụ sở chính tại thành phố Jaipur, Ấn Độ cho biết tổ hợp sản xuất tại Colima sẽ đáp ứng nhu cầu về phân bón ngày càng cao tại Mexico, cũng như xuất khẩu sang các bang của Mỹ có đường biên giới đất liền với Mexico như Texas, New Mexico, Arizona.

Theo Fermachem, tổ hợp có công suất thiết kế 3.500 tấn ammonia và 2.800 tấn urea một ngày. Ngoài ra, tổ hợp còn bao gồm một nhà máy sản xuất phân bón dạng hạt với công suất 2,8 tấn/ngày.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mexico (SADER), quốc gia này hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu phân bón trầm trọng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất phân bón và chi phí vận chuyển tăng.

 

Riêng trong năm 2021, quốc gia có diện tích gần 2 triệu km2 này phải nhập khẩu đến 62% tổng nhu cầu phân bón để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo kế hoạch phát triển lĩnh vực sản xuất phân bón do Chính phủ Mexico đề ra hồi tháng 5/2022, nước này cần tăng gấp ba lần năng lực sản xuất phân bón và tiến tới tự chủ nguồn cung nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất nông nghiệp này vào năm 2024.

Trước đó, vào tháng 2/2023 Tập đoàn hóa chất Tarafert của Hà Lan cũng đã thông báo kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp sản xuất phân bón tại Mexico. Được xây dựng tại bang miền Bắc Durango, tổ hợp của Tarafert có tổng công suất thiết kế lên tới 1 triệu tấn phân bón/năm, đáp ứng khoảng 50% tổng nhu cầu phân bón của nước này.

Dự kiến đi vào vận hành vào năm 2026, tổ hợp sản xuất phân bón do Tarafert đầu tư sẽ thu hút 500 nhân công tay nghề cao làm việc trực tiếp tại nhà máy và khoảng 3.000 việc làm gián tiếp hoạt động trong chuỗi cung ứng và hậu cần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục