Mexico xây dựng phòng thí nghiệm có khả năng phát hiện sớm virus có nguy cơ gây đại dịch

07:42' - 26/06/2023
BNEWS Mexico vừa xây dựng phòng thí nghiệm có khả năng phân tích cấu trúc ADN ở quy mô lớn nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu khả nghi trên mã gen của virus tiềm tàng có nguy cơ gây bùng phát đại dịch.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông cáo ngày 25/6 của Viện Nghiên cứu Gen quốc gia Mexico (Inmegen) cho biết phòng thí nghiệm do viện này vận hành có khả năng phát hiện sớm những loại virus có nguy cơ gây nên đại dịch tương tự như virus cúm A/H5N1 – một trong những chủng virus mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại trong danh sách nguy hiểm nhất.

 

Theo giáo sư Hidalgo Miranda – Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Inmegen, với việc liên tục lấy mẫu và phân tích ADN trên quy mô lớn, mỗi khi có các ca bệnh mang dấu hiệu nhiễm virus lạ, phòng thí nghiệm đã có sẵn các mẫu gen của nhiều loại virus để đối chiếu và sau đó phân tích, đánh giá, đưa ra kết luận cuối cùng về độc lực cũng như chiều hướng phát triển và lây lan của loại virus đó.

Lấy virus SARS-CoV-2 gây nên đại dịch COVID-19 làm ví dụ, giáo sư Hidalgo Miranda nêu rõ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan, không ai biết đó là loại virus gì bởi chúng hoàn toàn mới. Do vậy, muốn nhận dạng loại virus này, bước đầu tiên là phải thực hiện phương pháp phân tích, đối chiếu với các mẫu gen virus đã được giải mã sẵn trước đó.

Phòng thí nghiệm về gen của Inmegen sử dụng phương thức phân tách axit nucleic (phân tử chứa các thông tin di truyền) rồi phân tích chúng. Bằng cách này, phòng thí nghiệm có thể nhận dạng bệnh lý nhiễm trùng, phát hiện và phân biệt được từ 2 vi sinh vật gây bệnh trở lên.

Sau đại dịch COVID -19, các nhà chức trách y tế Mexico đã và đang tăng cường năng lực ứng phó dịch tễ học của nước này trước các mối đe dọa tiềm tàng làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Ngoài Viện Nghiên cứu Gen quốc gia Mexico (Inmegen) đóng vai trò chủ đạo, hàng loạt các viện nghiên cứu hàng đầu khác cũng tham gia, phối hợp trong việc trao đổi thông tin học thuật để tìm ra những phương pháp ứng phó tối ưu nhất dựa trên những bằng chứng khoa học./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục