Lò bún 40 năm tuổi đổi đời nhờ chiếc máy vạn năng

11:55' - 28/01/2024
BNEWS Phát triển bền vững qua đổi mới công nghệ đó là câu chuyện thành công của cơ sở sản xuất thực phẩm Huỳnh Đức ở thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Với việc chuyển đổi từ phương pháp phơi nắng truyền thống sang sử dụng máy sấy năng lượng mặt trời hiện đại, cơ sở này đã đạt được bước tiến vượt bậc trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất.

 

Câu chuyện của Huỳnh Đức không chỉ là minh chứng cho hiệu quả kinh tế từ việc áp dụng công nghệ mới, mà còn là ví dụ điển hình trong việc hài hòa lợi ích kinh doanh và bảo vệ môi trường, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam.

"Chúng tôi đã giảm được 60% chi phí sản xuất mỗi kg bún khô. Ngoài ra, khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn cũng được cải thiện đáng kể", anh Trương Đắc Nguyện (sinh năm 1993) vui vẻ khi đề cập đến chiếc máy sấy năng lượng mặt trời – bước ngoặt trong quá trình gần 40 năm phát triển của cơ sở sản xuất thực phẩm Huỳnh Đức.

Tiếp quản cơ sở từ người cha của mình vào năm 22 tuổi, đến nay, anh Trương Đắc Nguyện đã có 8 năm kế thừa và phát triển doanh nghiệp gia đình, không chỉ giữ gìn mà còn nâng tầm sản phẩm bún truyền thống có mặt trên thị trường từ năm 1985.

Bên cạnh bún tươi, bún khô hiện đã trở thành sản phẩm chủ lực của Huỳnh Đức với 4 dòng sản phẩm gồm: bún khô truyền thống, bún khô khoai lang, bún khô gấc và bún khô rau ngót.

Trước khi đầu tư hệ thống máy sấy bằng năng lượng mặt trời, anh Nguyện vẫn làm theo cách mà cha anh đã làm ra bún khô là phơi nắng. Tuy nhiên, qua một thời gian, anh phát hiện cách này vừa tốn nhân công, phải phụ thuộc vào thời tiết, tỷ lệ hao hụt cao và đặc biệt là khó kiểm soát được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi tìm hiểu nhiều dòng máy sấy trên mạng Internet, tình cờ anh biết đến chiếc máy sấy năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS (máy sấy ITS) ở Tp. Hồ Chí Minh. Đến tận nơi quan sát cách máy vận hành, anh Nguyện như khám phá ra “chìa khóa” thành công cho sản phẩm bún khô của mình.

Anh Nguyện quyết định lắp đặt chiếc máy sấy có công suất 3,1 kW tại xưởng sản xuất của Huỳnh Đức nằm trên Quốc lộ 1A, cùng ở thành phố Ngã Bảy. Đó là một ngày đầu năm 2023. Tổng chi phí hết 600 triệu đồng, trong đó 50% được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia.

Khi mẻ bún khô đầu tiên sấy từ máy ITS ra lò, nhìn từng lọn bún khô đều thẳng tắp, anh Nguyện biết mình đã đi đúng hướng, một bước tiến quan trọng giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất từ sấy truyền thống sang phương pháp sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo Thạc sĩ Phan Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS, để phơi sấy các loại nông sản, thủy sản có hai cách là phơi nắng và sử dụng máy sấy nhiệt, vào mùa mưa chủ yếu dùng máy sấy. Hai phương pháp này đều có nhược điểm là máy sấy tốn tiền điện còn phơi nắng thì sản phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Những trăn trở trên đã thôi thúc anh Hiệp tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời chiếc máy sấy ITS. "Chúng tôi đã tìm ra cách tận dụng 'bẫy nhiệt mặt trời' để tăng nhiệt độ trong buồng sấy, giúp máy hoạt động hiệu quả hơn”, anh Hiệp chia sẻ về quá trình sáng chế.

Với công nghệ sấy mới, máy sấy ITS giải quyết được nhiều vấn đề nan giải của các máy sấy đang có trên thị trường và có thể sấy được đa dạng các sản phẩm như thủy sản, nông sản, trái cây, thực phẩm, dược liệu, phụ phẩm nông nghiệp. Máy có thể sấy đa dạng sản phẩm với chi phí thấp. So với các máy sấy truyền thống, ITS chỉ cần 0,5 kWh điện trong điều kiện có nắng và 2,5 kWh nếu không có nắng.

Sản phẩm sau khi trải qua quy trình sấy vẫn giữ được chất dinh dưỡng, màu sắc đẹp hơn. Những sản phẩm cho ra có chất lượng đồng nhất và diệt hoàn toàn vi khuẩn có hại.

Từ ngày có máy sấy ITS, anh Nguyện giảm được 60% giá thành sản xuất của mỗi kg bún làm ra, qua đó tăng lợi nhuận. Đồng thời, nếu như bún tươi chỉ bảo quản được 3 ngày thì bún khô lên đến 12 tháng, giúp khách hàng tiện lợi hơn khi sử dụng.

Có được quy trình sản xuất khép kín, anh Nguyện mạnh dạn nhận thêm các đơn hàng lớn. Hiện doanh thu từ các sản phẩm bún sấy khô của Huỳnh Đức đạt từ 500 – 600 triệu đồng/tháng trong khi trước đó mỗi tháng chỉ đạt 100 – 150 triệu đồng, tức tăng gấp 4 – 5 lần so với trước. Cơ sở đang giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động, chủ yếu là lao động nữ với thu nhập từ 7 – 7,5 triệu đồng/tháng.

Hiện mỗi năm, cơ sở này cung ứng ra thị trường hơn 1.300 tấn bún đạt chuẩn HACCP và ISO, bình quân hơn 100 tấn/tháng và bún khô Huỳnh Đức hiện đã có mặt ở hơn 50 tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Làm doanh nghiệp tất nhiên mình phải nghĩ đến câu chuyện kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh lợi nhuận thì khi mình sử dụng nguồn năng lượng sạch để làm ra sản phẩm thì còn giúp bảo vệ môi trường”, ông chủ trẻ của Huỳnh Đức nói.

Theo anh Nguyện, nếu đốt bằng củi hay các loại nhiên liệu khác như trước đây thì chi phí có thể thấp hơn nhưng về lâu dài sẽ gây tác hại cho môi trường bởi hoạt động này phát sinh rất nhiều khí thải độc hại.

“Thông qua việc chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời – nguồn năng lượng được xem là năng lượng xanh vĩnh cửu, Huỳnh Đức mong muốn lan truyền thông điệp rằng các doanh nghiệp tương tự chúng tôi có thể suy nghĩ theo hướng sản xuất xanh hơn, sạch hơn để chúng ta có một môi trường sống trong lành, khỏe mạnh”, anh Nguyện chia sẻ.

Câu chuyện của Huỳnh Đức không chỉ là minh chứng cho sự đổi mới trong sản xuất, mà còn là bài học về sự phát triển bền vững. Việc áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời không chỉ giúp cơ sở tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả kinh tế, mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và xã hội. Sự đổi mới này chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang đánh giá, phần lớn các mô hình sản xuất ứng dựng năng lượng mặt trời đều mang lại hiệu quả, mang lại lợi nhuận kép cho người dân. Đó là cung cấp nguồn điện tại chỗ phục vụ sản xuất, đồng thời lượng điện dư thừa có thể bán lên lưới điện quốc gia giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí. Lợi ích lâu dài của việc này chính là giúp giảm phát thải khí nhà kính, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục