Lo ngại xung đột Trung Đông lan rộng chi phối các thị trường

17:50' - 20/10/2023
BNEWS Giá vàng chạm mức cao nhất ba tháng khi xung đột ở Trung Đông và những đồn đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp dừng tăng lãi suất đang thúc đẩy nhu cầu vàng.

* Giá vàng chạm mức cao nhất trong ba tháng 

Giá vàng chạm mức cao nhất ba tháng qua trong phiên chiều 20/10 và đang hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp, khi xung đột ở Trung Đông và những đồn đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp dừng tăng lãi suất đang thúc đẩy nhu cầu vàng.

Vào đầu giờ chiều này, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.978,19 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 20/7. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,5% lên 1.989,90 USD/ounce.

Ông Kyle Rodda, chuyên gia phân tích thị trường tài chính của Capital.com, cho biết thị trường lo ngại rằng xung đột ở Israel sẽ leo thang thành một cuộc khủng hoảng rộng hơn ở quy mô khu vực, nên giới đầu tư đang tìm đến các kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Giá vàng, vốn được xem là phương tiện lưu giữ giá trị an toàn trong những thời kỳ bất ổn chính trị và tài chính, đã tăng 2,4% trong tuần này.

Bên cạnh đó, Fitch Solutions nhận định giá vàng còn được hỗ trợ khi nhưng lo ngại về khả năng Fed tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay đã dịu xuống.

Trong bài phát biểu với Câu lạc bộ Kinh tế ở New York, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lợi suất trái phiếu chính phủ gia tăng đang góp phần thắt chặt các điều kiện tài chính hơn nữa và làm giảm sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất.

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tuần tới.

* Dầu hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp

Giá dầu kéo dài đà giảm trong phiên chiều 20/10 và đang hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp trước những lo ngại ngày càng gia tăng rằng xung đột tại Israel có thể lan rộng tại Trung Đông và làm gián đoạn nguồn cung từ một trong những khu vực sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Vào lúc 15 giờ 15 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 75 xu Mỹ lên 93,13 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 67 xu Mỹ lên 90,04 USD/thùng.

Cả hai loại dầu trên trong các hợp đồng có kỳ giao sớm nhất đều sắp ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp trước những lo ngại về khả năng lan rộng xung đột tại Trung Đông.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi những dự đoán về khả năng tình trạng thâm hụt nguồn cung gia tăng trong quý IV, sau khi Saudi Arabia và Nga kéo dài các chương trình cắt giảm nguồn cung đến cuối năm nay, trong khi lượng dầu dự trữ đang pử mức thấp, nhất là ở Mỹ.

Bộ Năng lượng Mỹ ngày 19/10 cho biết Mỹ đang tìm cách mua 6 triệu thùng dầu thô để bổ sung vào Kho xăng dầu chiến lược vào tháng 12 năm nay và tháng Một năm sau.

* TTCK châu Á đồng loạt giảm điểm do lo ngại về nguồn cung Trung Đông

Các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên chiều 20/10 trước những lo ngại rằng căng thẳng Israel-Hamas có thể gây ra một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Giới giao dịch cũng đang quan tâm với khả năng Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức cao thêm một thời gian nữa để kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch Fed Powell ngày 19/10 phát đi tín hiệu rằng Fed sẽ không nâng lãi suất tại cuộc họp tới đây, nhưng vẫn để ngỏ khả năng thắt chặt tiền tệ hơn nữa.

Bên cạnh đó, những thông tin cho biết số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tại Mỹ thấp hơn dự đoán, cho thấy thị trường lao động đang thắt chặt hơn dự đoán của nhiều người, qua đó giáng một đòn vào biềm tin của giới giao dịch..

Khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo giảm 0,5% xuống 31.259,36 điểm, trong khi tại Trung Quốc, cả chỉ số Hang Seng ở Hong Kong và chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải đều giảm 0,7% xuống các mức lần lượt 17.172,13 điểm và 2.983,06 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục