Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất tại châu Âu lại ngừng hoạt động

14:10' - 30/11/2023
BNEWS Lò phản ứng Olkiluoto 3 sẽ sản xuất điện bình thường trong quá trình thử nghiệm, song kết quả quá trình sản xuất điện tại lò phản ứng này lại ngừng hoạt động.

Công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân TVO (Phần Lan) cho biết ngày 29/11, lò phản ứng hạt nhân Olkiluoto 3 của nước này - lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu - đã ngừng hoạt động sau một cuộc thử nghiệm.

Trước khi xảy ra sự cố vào 11h35' (giờ GMT tức 18h35' - giờ Việt Nam), Olkiluoto 3 đang được thử nghiệm khả năng lướt qua sự cố (FRT - khả năng các thiết bị điện duy trì kết nối và hoạt động trong thời gian điện áp thấp tại điểm kết nối xảy ra đoản mạch.

 

Theo người đứng đầu bộ phận truyền thông của TVO Johanna Aho, lò phản ứng Olkiluoto 3 sẽ sản xuất điện bình thường trong quá trình thử nghiệm, song kết quả quá trình sản xuất điện tại lò phản ứng này lại ngừng hoạt động. Hiện TVO đang điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân dẫn tới sự cố trên.

Trước đó, Olkiluoto 3 vừa khôi phục hoạt động sản xuất điện hôm 22/11, sau khi thiết bị đo nhiệt độ trong hệ thống làm mát của lò phản ứng này gặp sự cố.

Olkiluoto 3 do Tập đoàn hạt nhân Areva của Pháp và hãng công nghệ Siemens của Đức hợp tác xây dựng, sản xuất hơn 10% điện năng của Phần Lan. Tương tự như một số dự án lò phản ứng nước áp lực (EPR) khác, lò phản ứng này đã gặp khó khăn do việc xây dựng liên tục bị chậm trễ và chi phí xây dựng quá cao.

Đây là lò phản ứng hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, trong khi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine với 6 lò phản ứng, là nhà máy hạt nhân lớn nhất tại châu lục này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục