Việt Nam và Nhật Bản khẳng định tăng cường hợp tác trong các dự án lớn về đầu tư và viện trợ ODA

13:59' - 28/11/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tối 27/11, trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã thông tin đậm nét về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Bài viết đăng đặc biệt đề cập đến việc hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” trên cơ sở sự tiến triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong những năm qua trên nhiều lĩnh vực.

 

Theo bộ trên, tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thẳng thắn trao đổi quan điểm về sự phát triển hơn nữa của quan hệ song phương trong tương lai dưới hình thức quan hệ đối tác mới. Thủ tướng Kishida bày tỏ vui mừng trước sự hiểu biết lẫn nhau ngày càng sâu sắc giữa nhân dân hai nước thông qua nhiều sự kiện kỷ niệm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ cảm ơn về sự đón tiếp nồng nhiệt và vui mừng nhận thấy quan hệ song phương phát triển trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch nước mong muốn dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao là cơ hội để củng cố hơn nữa quan hệ song phương.

Trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Kishida bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam, trung tâm chuỗi cung ứng quan trọng và là một trong những điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất, nhằm hiện thực hóa “Quan hệ đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” và thúc đẩy các sáng kiến sẽ dẫn tới sự tăng trưởng và sức sống của toàn khu vực.

Đáp lại, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Kishida, đồng thời hai bên khẳng định tăng cường hợp tác trong các dự án đầu tư và viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và cùng nỗ lực vì sự thành công của Hội nghị cấp cao "Cộng đồng các quốc gia phát thải bằng 0" AZEC được tổ chức nhân Hội nghị cấp cao kỷ niệm lần thứ 50 Năm Hữu nghị và Hợp tác ASEAN-Nhật Bản vào tháng 12 nhằm thúc đẩy quá trình khử carbon ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Kishida cũng nêu rõ nguồn nhân lực Việt Nam rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hợp tác nhằm tăng cường giao lưu nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ, và tạo điều kiện cho người Việt Nam tại Nhật Bản đóng vai trò tích cực hơn nữa.

Đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đưa tin hai nhà lãnh đạo đồng quan điểm hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có hợp tác tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm Hữu nghị và Hợp tác ASEAN-Nhật Bản, tình hình Biển Đông, cũng như hợp tác để hiện thực hóa một “Thế giới không có vũ khí hạt nhân”.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung và công bố nâng cấp quan hệ Nhật Bản-Việt Nam lên “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, cũng như chứng kiến việc ký kết các văn kiện hợp tác giữa bộ, ngành hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục